Nhân ái

Cựu chiến binh Vũ Huy Bảo rất cần được giúp đỡ

Mặc dù đã gần 80 tuổi nhưng cựu chiến binh (CCB) Vũ Huy Bảo ở tổ 4, khu 10A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) hằng ngày vẫn vất vả vừa chăm con là nạn nhân chất độc da cam/dioxin vừa chăm sóc vợ bị suy thận.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 1966, ông Bảo tham gia quân ngũ, là chiến sĩ thuộc Sư đoàn 320, chiến đấu chủ yếu ở chiến trường Đông Nam Bộ. Năm 1975, ông Bảo xuất ngũ, mang trong mình chất độc da cam/dioxin từ chiến trường. Sau khi trở về quê hương, ông xin vào làm việc tại một xí nghiệp may mặc ở tỉnh Quảng Ninh. Đến năm 1991, ông về nghỉ chế độ.

Cựu chiến binh Vũ Huy Bảo chăm sóc con trai Vũ Đức Minh.

Vợ chồng CCB Vũ Huy Bảo sinh được 3 người con, 2 người con lớn sức khỏe bình thường và đã xây dựng gia đình, ra ở riêng. Thế nhưng người con trai út là anh Vũ Đức Minh (năm nay 39 tuổi) bị nhiễm chất độc da cam/dioxin từ bố. Khi mới chào đời, anh Minh đã bị câm, điếc và liệt nửa người, chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt hằng ngày đều do bố mẹ chăm sóc. Năm 2007, bà Trần Thị Thái - vợ ông Bảo - bị suy thận độ 3 và phải cắt đi một quả thận nên sức khỏe ngày càng giảm sút. Hiện nay, quả thận còn lại của bà Thái cũng bị suy độ 2 nên mọi công việc trong gia đình đều do ông Bảo gánh vác.

Hai con lớn của ông Bảo tuy sức khỏe bình thường nhưng cuộc sống khó khăn nên không có điều kiện giúp đỡ bố mẹ về kinh tế. Năm 2015, một số đơn vị thuộc Quân khu 3 và các nhà hảo tâm đã giúp gia đình CCB Vũ Huy Bảo làm được ngôi nhà để che nắng che mưa, thế nhưng cuộc sống của vợ chồng ông hiện vẫn rất khó khăn.

Cả gia đình chỉ trông chờ vào hơn 4 triệu đồng/tháng tiền lương hưu của ông Bảo, trợ cấp của bà Thái 1,8 triệu đồng/tháng và tiền trợ cấp của Nhà nước cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Với số tiền đó, nhiều tháng, CCB Vũ Huy Bảo mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế cho vợ còn thiếu. Hiện nay, ông Bảo có khối u ở vai nhưng ông không đi chạy chữa, vì theo ông: “Nếu đi chữa, tôi phải xa nhà, nằm viện, không ai lo cho vợ con ở nhà”.

Ông Trần Văn An, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Quang Hanh cho biết: “Thời gian qua, các cấp hội đã rất tích cực vào cuộc giúp đỡ gia đình CCB Vũ Huy Bảo, nhưng thực tế, anh em trong hội cũng đều cao tuổi nên không giúp được nhiều về kinh tế mà chỉ động viên nhau về tinh thần. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình ông Bảo vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Vũ Huy Bảo, tổ 4, khu 10A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) hoặc qua số tài khoản 114000057070, Ngân hàng VietinBank của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Cẩm Phả. Điện thoại liên hệ của đồng chí Nguyễn Thị Minh, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Cẩm Phả: 0912.458.708.

Tác giả: CÔNG THÀNH

Nguồn tin: Báo Quân đội Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP