Tin địa phương

Cục Hàng không Việt Nam: Đồng Hới chưa đủ điều kiện thành sân bay quốc tế

Trước đề nghị điều chỉnh Đồng Hới thành sân bay quốc tế, Cục Hàng không cho rằng tỉnh Quảng Bình nên khai thác nội địa trước khi đủ điều kiện thành sân bay quốc tế.

Ngày 10/12, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 5752/CHK-QLC do Phó Cục trưởng Phạm Văn Hảo ký gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới trong dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cục Hàng không cho rằng, sân bay Đồng Hới nên tiếp tục khai thác nội địa, khi nào đủ điều kiện sẽ được xem xét báo cáo chuyển thành sân bay quốc tế.

Văn bản này cho biết, qua đánh giá, tư vấn Cục Hàng không xác định Cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định Cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Vì thế, khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần), Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh quy hoạch sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế.

Lý giải về quan điểm này, Cục Hàng không cho biết, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Theo đó, cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng, địa phương; có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, điều chỉnh quy hoạch sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế. UBND tỉnh Quảng Bình cho biết sân bay Đồng Hới được thành lập tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm.

Hiện sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án mở rộng sân đỗ, nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ hành khách của sân bay Đồng Hới từ 500.000 khách/năm lên 3 triệu khách/năm.

"Để tạo điều kiện giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, một lần nữa UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế tại quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nêu trong công văn ký gửi Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT đã kiến nghị phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo tờ trình quy hoạch cảng hàng không, Bộ GTVT đề xuất ưu tiên mở rộng, nâng cấp các sân bay quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1; xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; xây dựng đường băng số 3 của Nội Bài về phía nam của sân bay.

Đến năm 2050, cả nước sẽ có 29 sân bay, gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc) và 15 sân bay nội địa (Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).

Trong giai đoạn này sẽ hình thành cảng thứ 2 hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội và một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Bộ GTVT đã báo cáo toàn bộ 5 quy hoạch giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy, cảng biển và được Hội đồng Thẩm định Quốc gia họp thông qua.

Đến nay, 4 quy hoạch gồm đường bộ, cảng biển, đường sắt và đường thủy đã được phê duyệt. Riêng quy hoạch hàng không đã báo cáo Chính phủ và đang chờ phê duyệt.

Tác giả: ĐỨC THIỆN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP