Kinh tế

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng giám sát việc iPhone bị chậm

Nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng, cơ quan thuộc Bộ Công Thương đang giám sát diễn biến và làm việc với các bên liên quan.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, dư luận trong nước và thế giới rất quan tâm đến việc Apple làm chậm tốc độ các sản phẩm iPhone thế hệ cũ (từ iPhone 7 Plus trở xuống tới SE) sau khi cập nhật hệ điều hành mới. Cơ quan này cho biết đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và sẽ cung cấp thông tin tới người tiêu dùng trong thời gian tới.

Hiện tại, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục khuyến cáo khách hàng đang sử dụng các đời iPhone trên chủ động liên hệ với các cửa hàng, đại lý... được Apple ủy quyền để kiểm tra sản phẩm, cung cấp thông tin về vụ việc. Nếu phát hiện vấn đề, khách hàng có thể yêu cầu các biện pháp xử lý cần thiết.

Apple đang hỗ trợ thay pin để cải thiện tốc độ iPhone cũ. Ảnh: Anh Tú.

Đồng thời, Cục Cạnh tranh cũng thông báo người tiêu dùng có thể liên hệ với cơ quan này, Bộ Công thương hoặc các đơn vị trực thuộc tại các tỉnh, thành phố trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm quyền lợi khách hàng.

Hiện tại, Việt Nam là một trong những thị trường được Apple hỗ trợ thay pin iPhone để cải thiện tốc độ máy thông qua các trung tâm bảo hành do Apple ủy nhiệm. Hầu hết các trung tâm nằm ở Hà Nội và TP HCM, một số khác rải rác tại Vũng Tàu, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, Thanh Hóa, Hải Phòng...

Tuy nhiên, trên nhiều diễn đàn công nghệ, trang tin và báo điện tử, các bài viết liên quan đến vụ bê bối của Apple thu hút khá nhiều bình luận, đa phần không hài lòng về cách xử lý của Apple. Nhiều người cho rằng Apple nên có biện pháp giải quyết sự cố cầu thị hơn, như thay pin miễn phí cho người dùng, thay vì "kinh doanh cả khi có lỗi".

Thậm chí, mới đây một nhóm luật sư tại Hà Nội đã gửi đơn kiện 600 trang lên Tòa án Nhân dân TP HCM và đã được thụ lý. Bên cạnh đó, nhóm này còn thành lập một website kêu gọi những người đang sử dụng iPhone tham gia kiện vì Apple làm giảm hiệu năng iPhone và thay pin với giá cao và bảo vệ quyền lợi người dùng iPhone ở Việt Nam. Hiện tại, đã có 1.810 đăng ký kể từ khi thành lập và con số đang tiếp tục tăng lên.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP