Kinh tế

Cuba tăng giá xăng dầu sau nhiều thập kỷ

Chính phủ Cuba công bố quyết định tăng gấp 5 lần giá xăng và dầu diesel kể từ ngày 1/2 tới, từ 25 peso hiện tại lên 132 peso. Với mức tăng nay, giá nhiên liệu ở Cuba đã tăng 428%.

Các trạm xăng ở Cuba hôm 9/1 đều tấp nập người dân xếp hàng dài chờ mua nhiên liệu trong bối cảnh giá nhiên liệu ở nước này lần đầu tiên có sự biến động mạnh trong nhiều thập kỷ qua. Một số người dân bày tỏ lo ngại việc giá nhiên liệu có sự biến động lớn lần này sẽ tác động mạnh đến cuộc sống của họ.

"Tôi ở đây cố gắng đổ đầy bình xăng trước khi giá tăng giá. Đây là mức tăng đáng kể và tôi đang cố gắng đổ đầy bình ngay bây giờ”; "Giá nhiên liệu tăng ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi. Nó ảnh hưởng đến mọi thứ của nền kinh tế. Và mọi thứ sẽ phải chịu sự điều chỉnh do nhiên liệu tăng giá"; "Nó sẽ có tác động đến nền kinh tế vì giao thông công cộng và vận tải hành khách đều sẽ tăng giá. Mọi thứ sẽ trở nên đắt đỏ hơn", nhiều người dân bày tỏ quan điểm.

Một cây xăng ở Thủ đô La Habana, Cuba - Ảnh: AFP

Cùng ngày, Chính phủ Cuba công bố quyết định tăng 25% giá điện đối với những người sử dụng nhiều hơn 500kW/h và giá khí hóa lỏng dân sinh từ tháng 3 tới, nhằm cắt giảm mức trợ cấp và khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Đây là một phần trong kế hoạch điều chỉnh kinh tế vĩ mô mà Chính phủ Cuba công bố hồi tháng 12 năm ngoái.Lý giải về quyết định này, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính và Vật giá Cuba Vladimir Reguero nhấn mạnh, những thay đổi này nhằm mục đích “hồi sinh” nền kinh tế Cuba hiện đang sa lầy trong khủng hoảng.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP