Kinh tế

Công ty mà con gái Thượng tá Võ Đình Thường "làm dâu" khủng cỡ nào?

Từ một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại ống cống bê tông, mua bán vật liệu xây dựng với số vốn vài tỷ đồng, Cường Thuận IDICO đã lấn sân đầu tư hàng loạt dự án BOT giao thông, bất động sản... hàng trăm tỷ đồng tại Đồng Nai và các tỉnh phía Nam.

"Gà đẻ trứng vàng" BOT Biên Hoà

Sau nhiều ngày im tiếng, người ký giấy mời tài xế qua trạm BOT Biên Hoà lên làm việc - Thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT Đồng Nai đã có buổi làm việc với báo chí về những thông tin đồn đoán liên quan đến quá khứ lùm xùm và mối quan hệ của ông với chủ đầu tư dự án BOT Biên Hoà.

Tại buổi trao đổi, Thượng tá Võ Đình Thường khẳng định thông tin "ông là con rể của lãnh đạo chủ đầu tư trạm thu phí" là "hoàn toàn bịa đặt" vì lãnh đạo lớn nhất ở đó chỉ hơn ông vài tuổi.

Con gái lấy cháu lãnh đạo Cường Thuận IDICO, Thượng tá Võ Đình Thường khẳng định "pháp bất vị thân".

"Tôi nói rõ luôn là con gái tôi lấy một người cháu của lãnh đạo công ty Cường Thuận (chủ đầu tư trạm thu phí)" - vị Phó phòng CSGT ký giấy mời các tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí BOT Biên Hoà lên làm việc nhấn mạnh.

Công ty Cường Thuận có quan hệ mà ông Võ Đình Thường nhắc đến là công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO - đơn vị sở hữu 83,1% vốn của chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh Biên Hoà.

Liên quan đến dự án, theo tài liệu mà PV Người Đưa Tin có được, sau 3 năm triển khai thu phí (kể từ giữa năm 2014 tới thời điểm cuối tháng 6/2017), trạm thu phí vấp phải sự phản đối của tài xế và dư luận đã mang về cho doanh nghiệp này 730 tỷ đồng doanh thu và gần 500 tỷ đồng lãi ròng.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, tính ra chỉ sau 3 năm, khoản tiền thu về đã đủ để Cường Thuận IDICO bù đắp được vốn đầu tư bỏ ra ban đầu tại dự án.

Theo kế hoạch tài chính được phê duyệt, dự án dự kiến triển khai thu phí trong 13 năm 1 tháng, sau đó giảm xuống 12 năm 9 tháng.

Từ "ông trùm" ống cống bê tông

"Ông trùm" dự án BOT thu 700 tỷ từ trạm thu phí tuyến tránh Biên Hoà.

Công ty Cường Thuận thành lập từ năm 2000, xuất phát điểm chỉ là một công ty TNHH chuyên sản xuất các loại sản phẩm ống cống, mua bán vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đến nay, Cường Thuận IDICO đã trở thành một trong những công ty lớn nhất Đồng Nai trong lĩnh vực sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, mua bán vật liệu xây dựng và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Cho đến nay, mảng cung cấp bê tông nhựa nóng, dịch vụ và xây lắp vẫn đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu của Cường Thuận IDICO (khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm).

Vốn điều lệ ban đầu chỉ là 4,6 tỷ đồng, đến hết năm 2016 đã tăng lên 430 tỷ đồng. Trong đó, gia đình vợ chồng ông Nguyễn Hồng Quang (Tổng giám đốc, sinh năm 1962) và bà Trương Hồng Loan (Phó Tổng giám đốc, sinh năm 1969) sở hữu 16,7% vốn.

Vài năm gần đây, Cường Thuận IDICO dần lấn sân sang lĩnh vực BOT giao thông với hàng loạt dự án tại các KCN trong tỉnh Đồng Nai và một số công trình giao thông khu vực phía Nam.

Cường Thuận IDICO nắm trong tay 3 dự án lớn đang khai thác là dự án tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hoà (BOT tuyến tránh Biên Hoà), dự án tuyến Quốc lộ 91, 91B (liên kết với Tổng công ty Sonadezi đầu tư tại Cần Thơ) và dự án BOT quốc lộ 16.

Ngoài ra, Cường Thuận IDICO hiện đang triển khai dự án BOT Nút giao 319 và Cao tốc TP.HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018, cùng một vài dự án BOT, BT nhỏ khác.

Ở lĩnh vực bất động sản, năm 2016, Cường Thuận IDICO đã triển khai xây dựng Khu tái định cư Bình Minh rộng 26 ha ở huyện Trảng Bom và Khu tái định cư Phước Tân 27,2 ha ở Phước Tân, Biên Hoà.

Bên cạnh đó còn có 2 dự án nhà ở xã hội tại phường Tam Hoà và xã Phước Tân - TP.Biên Hoà, đểu dự kiến khởi công trong năm 2017.

Cường Thuận IDICO cũng sở hữu dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh Khu đảo Ó - Đồng Trường với diện tích 27,1 ha cùng nhà hàng rộng 1,3 ha.

Về hoạt động khai khoáng, Cường Thuận IDICO hiện có 3 mỏ đá với công suất trung bình mỗi năm 700.000 m3 đá thành phẩm. Kinh doanh đá xây dựng các loại mang về 23 tỷ doanh thu cho Cường Thuận IDICO trong 6 tháng đầu năm.

Tác giả: Hoa Liên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP