Kinh tế

Công ty chứng khoán chi trăm tỷ vào Vinasun

Trong khi quỹ đầu tư của Singapore tháo chạy khỏi Vinasun thì một công ty chứng khoán vừa chi khoản tiền lớn gom cổ phiếu.

Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) vừa công bố thông tin mua 7,2 triệu cổ phiếu (10,6% vốn điều lệ) của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS). Giao dịch được thực hiện ngày 25/5, trùng với thời điểm xuất hiện giao dịch thỏa thuận 7,2 triệu cổ phiếu VNS trên HoSE.

Với giá bình quân 14.400 đồng mỗi cổ phần, ước tính HSC đã chi ra khoảng 104 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp kinh doanh taxi này. Trước giao dịch HSC chỉ sở hữu 8 cổ phiếu VNS.

HSC vừa chi ra hơn 100 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của Vinasun.

Sau thương vụ bắt đáy cổ phiếu Vinasun, HSC hiện là cổ đông lớn thứ 3 tại doanh nghiệp này, sau gia đình Chủ tịch Đặng Phước Thành (sở hữu hơn 35% vốn) và quỹ TAEL Partners (sở hữu 18,3%).

Cùng thời điểm mua vào của HSC, quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore (Government of Singapore) đã bán toàn bộ 5,4 triệu cổ phiếu Vinasun đang sở hữu thông qua hình thức thỏa thuận. Với mức giá thoái chưa tới một nửa so với giá mua vào sau điều chỉnh, quỹ đầu tư này ước tính chịu lỗ gần 120 tỷ đồng.

Động thái mua vào của HSC diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu VNS của Vinasun đã giảm mạnh khi triển vọng kinh doanh những năm gần đây liên tục lao dốc. Từ mức đỉnh hơn 36.000 đồng cuối năm 2014, đến nay cổ phiếu VNS chỉ còn gần 14.000 đồng, mất hơn 60% thị giá.

Với vị thế là công ty chứng khoán, khoản đầu tư của HSC có thể căn cứ vào kỳ vọng phục hồi của cổ phiếu Vinasun sau một thời gian dài cổ phiếu này lao dốc. Tuy nhiên công ty chứng khoán này có thể chỉ là trung gian gom cổ phiếu cho một nhà đầu tư khác muốn thế chỗ Government of Singapore tại Vinasun.

Diễn biến cổ phiếu VNS từ khi niêm yết đến nay. Nguồn: VNDirect

Trở lại với câu chuyện hoạt động của doanh nghiệp này, mặc dù ban lãnh đạo mới đây khẳng định công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất từ khi thành lập, Vinasun vẫn thông qua việc cắt giảm kế hoạch năm thứ tư liên tiếp.

Năm 2018, Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu xấp xỉ 2.160 tỷ đồng, giảm khoảng 1.070 tỷ đồng so với thực hiện năm trước. Với kế hoạch doanh thu giảm mạnh do vấp phải sự cạnh tranh thị phần quyết liệt từ các hãng taxi công nghệ, công ty cũng dự báo lợi nhuận sau thuế giảm phân nửa so với năm trước, xuống còn 95 tỷ đồng và trở thành mức thấp nhất trong vòng chín năm trở lại đây.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang trở nên thách thức khi kết quả kinh doanh quý I tiếp tục lao dốc. Sau ba tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vinasun chỉ đạt hơn 489 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ. Mảng kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi giảm mạnh còn 202 tỷ đồng, chỉ bằng 20% cùng kỳ.

Dù có sự bù đắp từ mảng nhượng quyền thương mại và khai thác taxi, lợi nhuận sau thuế trong quý đầu tiên của Vinasun chỉ đạt gần 12 tỷ đồng, bằng 21% cùng kỳ và mới thực hiện được hơn 12% kế hoạch năm đề ra.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP