Thế giới

Công tố viên Malaysia: Vụ sát hại công dân Triều Tiên được lên kế hoạch kỹ lưỡng

Các công tố viên Malaysia hôm nay 28/6 cho rằng, vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol là vụ việc được lên kế hoạch kỹ lưỡng, bác bỏ bào chữa cho rằng hai nữ nghi phạm bị lừa tham gia vào một cảnh quay truyền hình thực tế.

Nghi phạm Siti Aishah (trái) và Đoàn Thị Hương (Ảnh: Getty)

Hãng tin AFP dẫn lời các công tố viên Malaysia cho rằng, hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aishah đã được tuyển lựa để tham gia vào vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol - người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Đây là một vụ sát hại được lên kế hoạch và thực hiện kỹ lưỡng", các công tố viên nêu trong văn bản trình lên tòa án.

Họ bác bỏ lời bào chữa cho rằng hai nữ nghi phạm tham gia vào sự vụ là do nghĩ đây là cảnh quay truyền hình thực tế vì trong video ghi hiện trường, biểu hiện nét mặt của hai nữ nghi phạm không cho thấy yếu tố hài hước. "Đây không phải một trò lừa, họ biết họ đang làm gì", các công tố viên cho biết thêm.

Kết luận của các công tố viên được đưa ra sau khi Tòa án thượng thẩm ở Malaysia ngày 27/6 nối lại phiên tòa xét xử hai nữ nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia) bị cáo buộc đã dùng chất độc thần kinh VX bôi lên mặt của công dân Triều Tiên nghi là ông Kim Jong-nam khi người này đang ngồi chờ bắt chuyến bay đi Macao tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2 năm ngoái.

Ông Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa của nghi phạm Aishah, cho rằng cuộc điều tra của giới chức Malaysia vẫn còn nhiều lỗ hổng và cáo buộc đưa ra không rõ ràng.

Luật sư bào chữa của nghi phạm Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Pok Teik, cũng khẳng định thân chủ của ông không cố ý gây ra cái chết của công dân Triều Tiên vì không hề biết chất lỏng bôi lên mặt nạn nhân là chất độc hại.

Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2/2017 khi đang chờ bắt chuyến bay đi Macao. Kết quả khám nghiệm tử thi của Malaysia cho biết, người đàn ông nghi là ông Kim Jong-nam này có thể đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX.

Giới điều tra Malaysia cáo buộc 2 nữ nghi phạm gồm Đoàn Thị Hương và Siti Aishah đã được tập dượt để thực hiện bôi chất độc lên mặt nạn nhân. Nếu bị kết tội, hai nghi phạm có thể đối mặt với án tử hình. Ngoài ra, phía Malaysia cũng đề nghị Interpol hỗ trợ truy tìm tung tích 4 nam nghi phạm được cho là mang quốc tịch Triều Tiên và có liên quan đến vụ tấn công trên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP