Thế giới

Cộng đồng quốc tế chia buồn vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Algeria

Giới chức Algeria đã mở cuộc điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. 257 người đã thiệt mạng trong thảm họa hàng không tồi tệ nhất từ năm 2014.

Nhiều nước và các tổ chức quốc tế vừa gửi lời chia buồn về vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Lực lượng Quân đội Nhân dân Quốc gia Algeria xảy ra ngày 11/4, khiến ít nhất 257 người thiệt mạng.

Hiện trường thảm kịch rơi máy bay tại Algeria. Ảnh: AAP

Giới chức Algeria đã mở cuộc điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. Ngoài tìm kiếm các hộp đen, lực lượng chức năng cũng đang nhanh chóng hoàn tất việc thu thập thi thể và xác định danh tính nạn nhân để trả về cho gia đình.

Ngay sau khi nhận được tin máy bay rơi tại Algeria, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân xấu số cũng như toàn bộ người dân và Chính phủ Algeria sau vụ tai nạn thương tâm này.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit cũng bày tỏ sự cảm thông trước những đau thương, mất mát của giới lãnh đạo Algeria, chính phủ cũng như người dân nước này.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat tuyên bố thảm kịch này đã tác động tới không chỉ đất nước Algeria mà toàn lục địa.

Nguyên thủ các nước Iran, Nga, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Tây Ban Nha và Kuwait đã đồng loạt gửi lời chia buồn tới chính phủ, người dân Algeria về thảm họa hàng không tồi tệ này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gửi lời động viên tới “người anh em thân thiết” Algeria sớm vượt qua đau thương, mất mát, đồng thời đề nghị hỗ trợ chính phủ và người dân nước này trong thảm kịch kinh hoàng vừa qua.

Tổng thống Nga Putin gửi điện chia buồn tới Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika về những tổn thất sinh mạng trong vụ máy bay quân sự gặp nạn gần phi trường Boufarik này.

Trên trang cá nhân Twitter, ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin lấy làm sốc trước con số thương vong quá lớn trong vụ tai nạn máy bay quân sự của Algeria, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với những quân nhân tử nạn.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết và cam kết ủng hộ Algeria trong thời điểm khó khăn này.

Tổng thống Algeria đã yêu cầu tổ chức quốc tang 3 ngày để cầu nguyện cho những người đã "hy sinh" vì đất nước.

Trong khi đó, quân đội Algeria đang gấp rút điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này từ trước tới nay. Những hình ảnh phát sóng trên truyền hình cho thấy, một hàng dài những chiếc túi đựng thi thể nằm trên mặt đất, chiếc máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh, những cột khói đen bốc lên cao từ hiện trường vụ rơi máy bay. Một số nhân chứng kể lại rằng họ đã chứng kiến cảnh một cánh máy bay bốc cháy khi vừa mới cất cánh.

Anh Ahmed Sadli, một nhân chứng cho biết: "Tôi đang ở nhà vào khoảng 8h sáng thì nghe thấy tiếng nổ lớn. Tôi và những người hàng xóm đã chạy tới đây. Chúng tôi nhận ra đó là một vụ tai nạn máy bay. Khi chúng tôi đến mọi thứ hoang tàn. Đây quả là một thảm hoạ kinh hoàng và có rất nhiều đã người chết".

Với số lượng người thiệt mạng lớn như vậy, vụ rơi máy bay vừa xảy ra ở Algeria là vụ rơi máy bay nghiêm trọng nhất thế giới kể từ tháng 7/2014 - khi chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia rơi ở miền Đông Ukraine, cướp đi mạng sống của toàn bộ 298 người trên máy bay./.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP