Thế giới

Công chúa Thái Lan hủy bỏ kế hoạch tranh cử

Đảng Thai Raksa Chart cho biết họ sẽ tuân lệnh nhà vua và hủy bỏ việc đưa Công chúa Ubolratana ra tranh cử thủ tướng, chỉ một ngày sau khi kế hoạch này gây chấn động Thái Lan.

Theo Channel NewsAsia, trong một thông báo chính thức được gửi tới truyền thông, đảng Thai Raksa Chart cho biết họ "tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia với lòng trung thành trước nhà vua và tất cả các thành viên của hoàng tộc".

Trước đó, công chúa Ubolratana, con gái cả của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, được đề cử làm ứng viên cho chức thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 24/3. Bà sẽ đại diện cho đảng Thai Raksa Chart thân với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn nói kế hoạch tranh cử thủ tướng chưa từng có tiền lệ của công chúa Ubolratana Rajakanya là “không phù hợp” và “vi hiến”, Channel NewsAsia dẫn thông cáo từ hoàng gia Thái Lan cuối ngày 8/2.

Tuyên bố của nhà vua Maha Vajiralongkorn không nhằm chỉ trích công chúa Ubolratana, chị cả của ông, mà dường như nhắm vào những người đứng sau sự việc.

“Việc đưa một thành viên cao cấp của hoàng gia vào hệ thống chính trị, dù theo cách nào, cũng trái với truyền thống, phong tục và văn hóa của đất nước, và được coi là rất không phù hợp”, nhà vua nói trong thông cáo được đăng trên website hoàng gia Royal Gazette cũng như trên truyền hình.

Công chúa

Ông Preechapol Pongpanich, lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart cầm trên tay tờ đăng ký ứng viên tranh cử thủ tướng của Công chúa Ubolratana. Ảnh: Reuters.


Lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart, ông Preeechapol Pongpanich, trước đó đã nhận định Công chúa Ubolratana là người "hiểu biết và hết sức phù hợp" cho vị trí ứng viên thủ tướng sau khi bà ghi danh tại Ủy ban Bầu cử. Trên lý thuyết cơ quan này sẽ quyết định xem việc đề cử công chúa của đảng Thai Raksa Chart có hợp pháp hay không với phán quyết được đưa ra vào ngày 15/2.

Thái Lan là một trong những quốc gia có luật lệ bảo vệ hoàng gia chặt chẽ nhất và lời nói của nhà vua thường được xem là quyết định cuối cùng. Các nhà phân tích trước đó đã cho rằng thông cáo của Cung điện Hoàng gia đã khiến cho kế hoạch tranh cử của công chúa trở nên không hợp lệ.

Ông Puanthong Pawakapan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn, cho biết: "Việc cung điện không chấp thuận khiến kế hoạch ứng cử của công chúa mất hiệu lực", theo AFP.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP