Nhân ái

Con thèm cơm đùi gà, cha mẹ chỉ biết lau nước mắt

Con mắc bệnh bạch cầu lympho cấp, chi phí điều trị vượt quá khả năng kinh tế của gia đình.

Lần nào đi viện cũng phải đi vay tiền

Bé Nguyễn Quốc Kiệt (7 tuổi ở 404 thôn Phú Điền, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đang gặp khó khăn trong việc điều trị căn bệnh ung thư máu.

Cuộc chiến đấu giành giật đứa con bé bỏng khỏi bàn tay tử thần của gia đình chị Lê Thị Lên suốt 1 năm vừa qua vô cùng gian nan. Mỗi lần đưa con đi viện là một lần vợ chồng chị phải chạy đôn chạy đáo, vay mượn khắp nơi mới gom đủ chi phí.

Bé Nguyễn Quốc Kiệt đang rất cần tiền để chữa bệnh.

Bé Nguyễn Quốc Kiệt đang rất cần tiền để chữa bệnh.

Bé mắc bệnh từ khá lâu nhưng nhiều lần thăm khám, bác sĩ cũng không phát hiện ra. Bởi lẽ, lúc đầu bé chỉ có biểu hiện không rõ như đau chân, đau bụng. Gia đình chị Lên đã nhiều lần tự mua thuốc và cho con khám ở bác sĩ tư nhưng tình trạng bé cứ ngày càng nặng thêm.

Chỉ sau khi gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, sau nhiều ngày theo dõi và làm các xét nghiệm, bác sĩ mới có bằng chứng về căn bệnh quái ác.

“Lúc bác sĩ gọi vào phòng để tư vấn, chúng tôi nghe xong mà chết điếng người. Bác sĩ nói khá nhiều nhưng lỗ tai lùng bùng nghe câu được câu mất. Cứ nghĩ đến chi phí điều trị mà vợ chồng ôm con khóc. Thằng bé ngơ ngác chẳng hiểu chuyện gì cứ hỏi bố mẹ sao lại khóc”, chị Lên nhớ lại.

Một năm qua, gia đình chị đã tìm đủ mọi cách để con được điều trị nhiều toa thuốc nhất có thể. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của bé vẫn cần chạy chữa lâu dài. Số tiền gia đình phải chi trả ngoài bảo hiểm y tế quá lớn, buộc phải mắc nợ khá nhiều.

Đến hiện tại, tiền kiếm được không đủ, vay cũng không nổi bởi những chỗ đã vay đều hỏi cả rồi, chị Lên cảm thấy bất lực, sợ rằng không thể giữ con lại bên mình được nữa.

Nhà chỉ có 2 sào đất trồng hành

Cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Tấn Chinh và chị Lê Thị Lên có lẽ sẽ bình yên trôi qua dù chỉ ở mức đủ ăn nếu 3 đứa con đều khỏe mạnh. Trước đây, gia đình từng có giai đoạn thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Nhà nước xây cho một căn nhà, có nơi ở ổn định tưởng rằng họ sẽ thoát được cái đói cái nghèo.

Cả nhà chỉ có 2 sào đất trồng hành và tiền làm thuê nên không đủ tiền chữa bệnh cho con

Cả nhà chỉ có 2 sào đất trồng hành và tiền làm thuê nên không đủ tiền chữa bệnh cho con

Hàng ngày, anh chị đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học. Anh Chinh làm thợ hồ, có làm mới có lương. Ngày mưa gió hoặc không có việc thì thu nhập cũng giảm theo. Chị Lên vừa chăm sóc con, vừa kiếm thêm chút ít phụ chồng mua rau, mua mắm.

5 miệng ăn trông chờ vào 2 sào đất để trồng hành. Một năm thu hoạch được 2 vụ, nếu lời cũng không được bao nhiêu, nhiều khi lỗ cả vào tiền vốn và công chăm sóc.

Lúc các con còn khỏe mạnh, cuộc sống của họ cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Từ khi bé Kiệt mắc bệnh, gia đình lâm vào cảnh khó khăn túng quẫn. Có những lúc vợ chồng phải thay nhau ở bệnh viện hàng tháng trời chăm sóc con. Lúc cần tiền nhất thì họ lại không thể kiếm được tiền. Hai vợ chồng vay mượn hết người thân phải vay đến bên ngoài để có thể mua những toa thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế. Nợ nần chồng chất, đến nay họ không biết làm cách nào để tiếp tục cho con chữa bệnh.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lên nói: “Một năm ròng rã ra vào viện không biết bao nhiêu lần tiền đâu mà chịu cho thấu. Hai mẹ con ở viện tiết kiệm hết sức chỉ dám xin cơm từ thiện để ăn. Cháu nó thích ăn cơm đùi gà mà nhiều lúc tiền không có mà mua. Có lúc con nhìn thấy người ta ăn cơm đùi gà nó hét lên mà thấy tội nghiệp. Bố mẹ có đồng nào dồn hết cho con chữa bệnh nên mọi thứ đều phải tiết kiệm hết sức. Chúng tôi chỉ mong sao có đủ tiền chữa bệnh cho con, chúng tôi ăn uống gì thì không quan trọng. Nếu như không có tiền điều trị tiếp, tính mạng của cháu sẽ ra sao?”.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Tấn Chinh/ Chị Lê Thị Lên, số 404 thôn Phú Điền, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. SĐT 0357 634 590

Tác giả: Đức Toàn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP