Du lịch

Cơm xá xíu đổi vị cho bữa trưa tại Sài Gòn

Ngon không kém cơm tấm sườn bì chả, món cơm xá xíu được chế biến đơn giản hơn nhiều.

Xá xíu là một loại thịt heo nướng hoặc quay chế biến kiểu Quảng Đông (Trung Quốc) đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu và trở nên gần gũi trong đời sống vì dễ làm, dễ ăn. Ở Sài Gòn, các hàng cơm bán thịt xá xíu khá phổ biến, chỉ sau cơm tấm.

cơm xá xíu

Đĩa cơm xá xíu đơn giản nhưng hương vị sẽ khiến bạn bất ngờ. Ảnh: Di Vỹ.

Xá xíu thường được trộn với cơm chiên, làm nhân bánh bao, ăn kèm mì, xôi hoặc cơm trắng. Trong đó, thịt xá xíu ăn kèm cơm phổ biến hơn cả, được bày biện đơn giản dùng như đồ ăn gia đình thường ngày.

Để chế biến món này, đầu bếp lựa thịt heo phần nạc vai, nạc mông và thăn; ướp các gia vị như mật ong, ngũ vị hương, xì dầu, chao, tương đen, phẩm màu đỏ và rượu, tạo ra miếng thịt màu nâu đỏ bóng hấp dẫn. Mỗi đầu bếp có công thức ướp và làm nước sốt ăn kèm riêng.

Tùy khẩu vị từng vùng mà thịt xá xíu có vị hơi khác nhau: xá xíu miền Bắc và Trung có màu đỏ hoặc cam nhạt mang vị mặn hơn, còn kiểu miền Nam thường có màu đỏ đậm và vị ngọt.

cơm xá xíu

Thịt xá xíu được xắt khi có khách gọi món. Ảnh: Tâm Linh.

Thịt được để nguyên miếng lớn, khi khách gọi món, đầu bếp sẽ cắt từng lát nhỏ cho lên đĩa. Một phần cơm xá xíu nhìn hơi đơn điệu với vài miếng thịt, nhúm rau luộc, ăn kèm một chén canh và chén nước sốt thịt.

Miếng thịt ngon phải mềm nhưng không bở, phần da hơi giòn và có màu đỏ bóng. Tuy phần ngoài của miếng thịt đã được tẩm ướp nhưng khi ăn, các bạn vẫn nên rưới thêm nước sốt để hương vị đậm đà hơn. Cơm ăn kèm có thể là cơm trắng hoặc chiên.

Vì là món Hoa nên cơm xá xíu thường dễ dàng tìm thấy ở các hàng ăn quận 5, 6, 10. Ở các quận còn lại, bạn có thể tìm đến khu chung cư Tân Vĩnh (quận 4), các tiệm mang thương hiệu cơm Hải Nam...

cơm xá xíu

Khách có thể thay đổi vị cơm chiên nếu không thích ăn cơm trắng bình thường. Ảnh: Di Vỹ.

Một phần cơm có giá khoảng 25.000 - 50.000 đồng tùy quán. Các bạn có thể dùng món này cho bữa sáng, trưa, tối đều được vì mỗi phần đủ chắc dạ và không quá ngấy.

Tác giả: Tâm Linh - Di Vỹ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cơm xá xíu , Bữa trưa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP