Thế giới

Cố vấn Nhà Trắng xin lỗi về phát biểu "xỉ nhục" Thủ tướng Canada

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã lên tiếng xin lỗi vì những phát ngôn bị xem là "xỉ nhục" đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Hội nghị G7 mới đây.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro (Ảnh: AFP)

Theo Wall Street Journal, Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 12/6 đã thừa nhận sai lầm khi nói “có một nơi đặc biệt dưới địa ngục” dành cho Thủ tướng Trudeau.

“Nhiệm vụ của tôi là gửi đi một thông điệp mạnh mẽ. Vấn đề là trong lúc gửi thông điệp đó tôi đã sử dụng từ ngữ không phù hợp”, ông Navarro thừa nhận.

Sự việc xảy ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa diễn ra tuần vừa qua tại Canada. Tổng thống Donald Trump bất ngờ rút Mỹ khỏi tuyên bố chung của G7 với lý do “không hài lòng” với “tuyên bố sai trái” của Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau trong cuộc họp báo sau hội nghị.

Thủ tướng Trudeau trước đó cho biết Canada sẽ có các biện pháp đáp trả tương ứng việc Mỹ áp thuế suất đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu của Canada từ ngày 1/7 tới.

Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro chỉ trích Thủ tướng Trudeau bằng những lời lẽ khá nặng nề trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

“Luôn có một chỗ đặc biệt dưới địa ngục dành cho bất kì nhà lãnh đạo nào áp dụng chiến lược ngoại giao bất nhất với Tổng thống Mỹ Donald Trump và chơi xấu sau lưng ông. Và đó là những gì mà Thủ tướng Justin Trudeau yếu đuối và không thành thật vừa làm”, ông Peter Navarro nói.

Tuy nhiên, Canada tỏ ra khá bình tĩnh trước lời xin lỗi của ông Navarro và Thủ tướng Trudeau từ chối trả lời liệu ông có chấp nhận lời xin lỗi hay không.

Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne khẳng định: “Canada sẽ tiếp tục áp dụng các chính sách ngoại giao của mình là xây dựng, tích cực và chắc chắn trong việc bảo vệ lợi ích của các ngành công nghiệp của Canada. Trong ngoại giao, vấn đề không nằm ở cảm nhận và những bình luận cá nhân”.

Việc một quan chức Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Trump đưa ra lời xin lỗi công khai là khá hiếm thấy. Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết ông ủng hộ việc ông Navarro xin lỗi vì những phát ngôn không phù hợp của mình.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP