Kinh tế

Cổ phiếu công nghệ bị bán tháo trên toàn cầu

Thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ đều đi xuống do đà bán tháo cổ phiếu công nghệ và nhà đầu tư lo lắng trước phiên họp của Fed.

Nikkei 225 (Nhật Bản) hiện mất 1%, Kospi (Hàn Quốc) giảm 0,3% và S&P/ASX 200 (Australia) mất 0,6%. Còn tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Hang Seng Index (Hong Kong) hiện giảm 0,64%. Cổ phiếu công nghệ đang là nhóm mất điểm mạnh nhất trong chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương.

Đà bán tháo cổ phiếu công nghệ đã bắt đầu tại châu Á hôm qua và ngày càng trầm trọng trong phiên châu Âu và Mỹ. Việc này khiến chứng khoán thế giới thêm bận rộn, khi đang chờ quyết định về lãi suất Mỹ trong phiên họp của Fed giữa tuần.

Facebook đang gặp rắc rối vì scandal liên quan đến dữ liệu người dùng. Ảnh: AFP

Hôm qua, chỉ số Nasdaq (Mỹ) đã có phiên giảm mạnh nhất 6 tuần. Nhóm cổ phiếu công nghệ Mỹ đón nhiều tin tức khác nhau. Facebook thừa nhận một công ty có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã truy cập và lưu trữ trái phép lượng lớn dữ liệu người dùng của mạng xã hội này. Sau đó, Apple cũng thông báo phát triển màn hình riêng.

Những thông tin này đã khiến chứng khoán châu Á hôm qua lao dốc. Đà bán tháo cổ phiếu công nghệ lan sang phiên châu Âu sau đó, kéo tụt chỉ số Stoxx Europe 600. Tới phiên Mỹ, cổ phiếu Facebook đã giảm mạnh nhất gần 4 năm.

Trong khi đó, theo một đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC), các đại gia công nghệ đang hoạt động tại Liên minh châu Âu (EU), như Alphabet hay Twitter, có thể bị đánh thuế 3% tổng doanh thu, tùy theo nơi ở của người dùng.

“Nếu Facebook bị siết chặt quản lý, chắc chắn Google và Amazon cũng sẽ đối mặt với các câu hỏi tương tự, về khả năng tạo ra tăng trưởng lợi nhuận khi bị giới chức để mắt”, Michael Purves – chiến lược gia toàn cầu tại Weeden & Co. nhận xét.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP