Tin địa phương

Cơ cấu vốn đầu tư hợp lý, không để dàn trải dự án mới

Năm 2021 là năm đầu nhiệm kỳ, có nhiều nhiệm vụ, công trình, dự án cần bố trí, chuẩn bị nhưng nguồn vốn đầu tư hạn chế nên Quảng Bình đang cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước một cách hợp lý theo hướng tập trung, khắc phục đầu tư dàn trải.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các chủ đầu tư cần nâng cao trách nhiệm thực hiện, đảm bảo giải ngân nguồn vốn.

Quảng Bình có 8 dự án khởi công mới được HĐND tỉnh thông qua kế hoạch vốn ngân sách Trung ương, với tổng số vốn sau khi điều chỉnh là 1.090 tỷ đồng và 03 dự án khởi công mới sử dụng vốn ngân sách Trung ương năm 2019 kéo dài sang năm 2021, với tổng số vốn hơn 119 tỷ đồng.

Nguyên tắc là bố trí đủ vốn ngân sách Nhà nước năm 2021 dự kiến cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm để phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư; đối với các dự án bố trí vốn quá thời gian quy định của giai đoạn 2016 - 2020 chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025 phải tập trung bố trí vốn hoàn thành trong năm 2021 nhằm hạn chế tối đa việc phải báo cáo cấp thẩm quyền nhằm kéo dài thời gian bố trí vốn.

Hiện tại, đa số hồ sơ của các dự án đang thẩm định tại các sở chuyên ngành. Riêng đối với 8 dự án khởi công mới trong năm 2021, do kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 chưa được Quốc hội thông qua nên chưa giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2021.

Đối với một số dự án liên quan đến hạng mục khôi phục khẩn cấp chống sạt lở ở các địa phương, hiện tiến độ triển khai đang gặp khó khăn, do đây là các dự án có tổng mức đầu tư lớn, giải pháp thiết kế thi công phức tạp, thời gian dự kiến trao thầu vào thời điểm bắt đầu mùa mưa, bão nên không thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Mặt khác, do thời gian đầu năm kế hoạch, với các dự án khởi công mới và các gói thầu mới thì chủ đầu tư, ban quản lý dự án vẫn đang trong quá trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đàm phán ký kết hợp đồng rồi mới tiến hành thi công xây dựng nên chưa có hồ sơ gửi kho bạc để tạm ứng hoặc thanh toán. Về phía các Sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ triển khai các dự án, nêu lên một số vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp giải ngân nguồn vốn đầu tư.

Để đạt được tiến độ giải ngân, các đơn vị, địa phương cũng đã cam kết hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở đẩy nhanh tiến độ thẩm định, tập trung giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan.

Tuyến kè sông Nhật Lệ đoạn qua địa bàn huyện Quảng Ninh trong quá trình hoàn thiện.

Ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu: Các Sở chuyên ngành phải thẩm định xong toàn bộ hồ sơ các dự án và chuyển cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh trước ngày 25/7/2021 để UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt xong trong tháng 7/2021. Các chủ đầu tư cần nâng cao trách nhiệm thực hiện nghiêm túc và hoàn thành nhiệm vụ được giao khi đã cam kết quyết tâm sẽ giải ngân hết nguồn vốn và thời gian quy định đối với từng dự án.

Đối với một số dự án do nguyên nhân bất khả kháng, xác định không thể giải ngân hết số vốn được cấp theo đúng thời gian quy định, chủ đầu tư cần sớm có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình xem xét, quyết định.

Theo đó, kết quả giải ngân của từng dự án được theo dõi chặt chẽ, làm căn cứ để UBND tỉnh đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của từng sở, ngành, địa phương. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra thì các tập thể, cá nhân, người đứng đầu có liên quan phải kiểm điểm, giải trình, khắc phục hoặc xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Nhằm nâng cao hiệu quả đồng vốn đầu tư công, UBND tỉnh Quảng Bình coi trọng yếu tố công khai, minh bạch thông tin gắn liền với tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá quá trình đầu tư công; chủ động phát hiện sai phạm, phòng, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt đề cao vai trò tham gia giám sát của cộng đồng dân cư trong vùng ảnh hưởng của dự án, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan nhằm sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả trong sản xuất, đời sống.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP