Thể thao

CLB Hà Nội thua ngược Lỗ Năng Sơn Đông

Thầy trò Chu Đình Nghiêm thất bại 1-4 trên sân khách ở vòng loại AFC Champions League, chiều 19/2.

Bàn thắng: Quân Suất 65', Pelle 73', Bân Bân 86', Hải Tân 90' - Văn Quyết 40'

Tấn công nhiều mà không ghi bàn, sẽ phải trả giá. Đó là luật bất thành văn trong bóng đá, và lần này nạn nhân là CLB Hà Nội. Đại diện của Việt Nam ở sân chơi cao nhất châu Á cấp CLB đã chơi tốt trong khoảng hai phần ba thời gian đầu tiên, có bàn dẫn trước do công Nguyễn Văn Quyết nhưng sau đó bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn.

Ở chiều ngược lại, Graziano Pelle là cảm hứng trong lối chơi của Sơn Đông và có công lớn trong việc giúp CLB Trung Quốc lật ngược thế cờ. HLV Lí Tiêu Bằng cũng thể hiện nhãn quan xuất sắc trong việc thay người, khi cả ba cầu thủ được ông tung vào sân đều ghi bàn, giúp chủ nhà đoạt vé vào vòng bảng AFC Champions League.

Hà Nội tưởng như đã có thể gây địa chấn trên sân của Sơn Đông.

Hai đội chơi đôi công trong hiệp một, nhưng Hà Nội nhỉnh hơn về khả năng cầm bóng và phối hợp tự tin. Nguyễn Quang Hải là điểm sáng rõ rệt, với những pha điều bóng tinh quái, mở ra không ít cơ hội cho đồng đội và bản thân. Phút 21 và 24, anh tung ra hai cú sút chân trái sở trường từ ngoài cấm địa, khiến thủ thành Vương Đại Lôi phải ra tay. Phút 31, từ bên cánh phải, Quang Hải đá phạt táo bạo, khiến người gác đền đội chủ nhà mất hai nhịp mới ôm được trái bóng.

Những nỗ lực của Hà Nội cuối cùng cũng được đền đáp. Phút 40 đội trưởng Nguyễn Văn Quyết bắt vô-lê đập đất từ pha treo bóng của Oseni, đưa bóng vào góc xa thành bàn mở tỷ số. Những ai không chứng kiến 45 phút đầu tiên, có thể sẽ bất ngờ với kết quả này cũng như các thống kê. Ở đó, Hà Nội tung ra đến 11 cú sút, 4 trong số đó hướng trúng mục tiêu, kiểm soát bóng đến 60% và 304 đường chuyền - hoàn toàn vượt trội so với Sơn Đông.

Pelle khiến hàng thủ CLB Hà Nội khổ sở với thể hình và thể lực vượt trội. Ảnh: Osports.

Đầu hiệp hai, Hà Nội tiếp tục thi đấu tích cực, nhưng không vung ra được nhát dao để kết liễu hy vọng của Sơn Đông. Oseni - vua phá lưới V-League 2018 - không có duyên ghi bàn trận này. Anh có ít nhất ba cơ đội săn bàn, nhưng đều bỏ lỡ. Đáng chú ý là tình huống ở phút 62. Từ sai lầm của hậu vệ Sơn Đông, Hùng Dũng căng ngang cho Oseni đối mặt với thủ môn Vương Đại Lôi. Thay vì dứt điểm quyết đoán hay chuyền ra cho đồng đội, tiền đạo người Nigeria lại tâng bóng qua đầu thủ môn nhưng bị bắt bài.

Ngay sau cơ hội của Oseni, Hà Nội thủng lưới. Phút 65, trung vệ Thành Chung phá hụt để Lưu Quân Suất đệm bóng cận thành gỡ hòa 1-1. Cầu thủ gốc Tuyên Quang chơi tập trung trong cả trận, nhưng sai lầm ở thời khắc quan trọng.

Quang Hải và đồng đội bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn và phải trả giá. Ảnh: IC.

Sơn Đông không ngừng gây sức ép sau bàn gỡ hòa, nhưng Hà Nội cũng phản kháng. Phút 68, đội khách ban bật đẹp mắt vào cấm địa và tạo điều kiện cho Oseni xoay người dứt điểm. Nhưng cú đá của chân sút 27 tuổi chệch cột gang tấc. Năm phút sau, Pelle tận dụng chiều cao 1m94 để đánh đầu cận thành đưa Sơn Đông vượt lên. Đây là pha triển khai quen thuộc của chủ nhà, nhưng không dễ bị ngăn chặn - ngay cả khi người theo kèm là cầu thủ cao to Pape Omar.

Sau khi ghi bàn, Pelle - cựu tuyển thủ Italy - cởi áo ăn mừng trong hạnh phúc. Anh hiểu rằng bàn thắng đó sẽ nhấn chìm tham vọng của đội khách. Hà Nội cố gắng lật ngược tình thế, nhưng không tìm được khoảng trống. Sơn Đông đổ bê tông, nhưng không quên phản công nguy hiểm. Trong ít phút cuối trận. Hai cầu thủ vào thay người của chủ nhà - Lưu Bân Bân và Chu Hải Tân - lần lượt gia tăng cách biệt, khi tận dụng được sự xuống sức của các cầu thủ Hà Nội.

Thua trận này, Hà Nội xuống chơi ở vòng bảng AFC Cup - giải đấu hạng hai châu Á. Tại đó, họ gặp Tampines Rovers, Yangon United và Nagaworld ở bảng F. Đại diện còn lại của Việt Nam ở vòng bảng AFC Cup là Bình Dương, nằm ở bảng G cùng Ceres-Negros, Persija Jakarta và Shan United.

Tác giả: Quang Dũng - Xuân Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP