Thế giới

Chuyên gia Mỹ: Từ bỏ vũ khí hạt nhân, Triều Tiên không có lý do gì để tin Mỹ

Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân bởi Bình Nhưỡng không có lý do gì để tin rằng, Mỹ sẽ thi hành một thỏa thuận giải trừ hạt nhân giữa hai bên.

Theo Yonhap, đây là nhận định được Giáo sư John Mearsheimer tại Đại học Chicago đưa ra hôm 20/3.

“Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và Trung Quốc cũng sẽ không để Triều Tiên làm vậy. Lý do là trong vấn đề chính trị thế giới, bạn không thể tin bất cứ ai bởi bạn không thể chắc chắn về mục đích của họ”, ông Mearsheimer phát biểu trong một bài giảng tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Chuyên gia Mỹ cho rằng Triều Tiên không có lý do gì để tin Mỹ và từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Không đời nào người Triều Tiên có thể tin tưởng Mỹ. Họ sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân bởi Mỹ sẽ thất hứa”, ông Mearsheimer nhắc lại những thỏa thuận phi hạt nhân hóa bất thành của Mỹ với cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi và Iran.

“Nếu bạn là người Triều Tiên, liệu bạn sẽ tin ông Donald Trump? Bạn có tin bất cứ vị Tổng thống nào của nước Mỹ”, Giáo sư Mearsheimer chia sẻ.

“Tôi cho rằng không có một quốc gia nào cần tới vũ khí hạt nhân nhiều như Triều Tiên bởi Mỹ đã nhắc tới việc thay đổi chính quyền. Ông Donald Trump đã nói tới việc thay đổi chính quyền ở Triều Tiên. Từ bỏ vũ khí hạt nhân ư, tôi không cho là như vậy đặc biệt là trong bối cảnh sự cạnh tranh an ninh ở Đông Á ngày càng nóng”, Giáo sư người Mỹ nhấn mạnh.

Nhận định của Giáo sư Mearsheimer được đưa ra trong bối cảnh, Mỹ và Hàn Quốc đã có kế hoạch họp thượng đỉnh với Triều Tiên vào tháng Tư và tháng Năm tới nhằm thảo luận về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như xây dựng một chính quyền hòa bình lâu dài ở bán đảo Triều Tiên sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa hồi năm ngoái của Bình Nhưỡng.

Ông Mearsheimer còn nhấn mạnh việc Hàn – Triều hợp nhất trong tương lai gần là điều “gần như không thể xảy ra”.

“Tôi cho rằng chuyện hiển nhiên là Trung Quốc có được lợi ích lớn khi đảm bảo Triều Tiên vẫn là một quốc gia có chủ quyền và duy trì vị thế làm vùng đệm ngăn Trung Quốc với Hàn Quốc và Mỹ. Giữa lúc cạnh tranh an ninh giữa Mỹ - Trung ngày càng gia tăng, Trung Quốc càng cần đảm bảo vị thế một quốc gia độc lập chủ quyền của Triều Tiên”, ông Mearsheimer khẳng định.

Cũng theo ông Mearsheimer, bán đảo Triều Tiên dường như sẽ trở thành một tiền tuyến để hai cường quốc Mỹ - Trung cạnh tranh an ninh nhằm giữ ngôi dẫn đầu khu vực và một cuộc chiến tranh có thể bùng nổ vì sự cạnh tranh này.

Bên cạnh đó, những thay đổi địa chính trị cũng có thể đẩy Triều Tiên quay trở lại thân thiết với Trung Quốc dù “trong những ngày gần đây nhiều người nghĩ Trung Quốc đã chán ngấy Triều Tiên và hai nước đang có bất đồng. Song một khi cạnh tranh an ninh ở Đông Á ngày càng nóng, hai nước sẽ lại sát gần nhau”, ông Mearsheimer kết luận.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP