Tin địa phương

Chuyến biển đầu năm mới, ngư dân Quảng Bình trúng đậm cá nhụ

Trong những chuyến cuối năm 2023, đầu năm mới 2024, ngư dân tại các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã trúng đậm cá ngứa (cá nhụ).

Đây là loài cá có giá trị kinh tế cao, được tiểu thương thu mua với giá 600.000 đồng - 700.000 đồng/kg. Trong những ngày qua, ngư dân địa phương này đánh bắt được nhiều cá ngứa, thu nhập cả chục triệu đồng sau mỗi chuyến biển.

Ngư dân đánh bắt cá ngứa gần bờ

Ngày đầu năm mới, ngư dân Phạm Hải, ở xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới cùng các bạn thuyền chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cho chuyến biển. Ngư dân Phạm Hải mong muốn việc đánh bắt hải sản đầu năm mới được bội thu.

“Làm nghề rập ghẹ này, việc đánh bắt hàng năm, đến mùa cũng có sản lượng nhiều hơn, cơ bản tàu đi đánh bắt có được nhiều chuyến hay không. Sản lượng được nhưng giá cả mấy năm nay có hơi thấp trong khi giá dầu hơi cao, dù được sản lượng nhưng bù lại không còn được bao nhiêu tiền cả”, anh Hải chia sẻ.

Ngư dân Quảng Bình trúng cá ngứa mang lại thu nhập cao

Tỉnh Quảng Bình có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển với ngư trường rộng lớn, đa dạng các loài hải sản có giá trị cao. Ngay trong những ngày đầu năm mới, ngành Nông nghiệp, Bộ đội Biên phòng và chính quyền, đơn vị liên quan đã tạo điều kiện giúp ngư dân vươn khơi bám biển. Các lực lượng chức năng nhắc nhở bà con ngư dân thực hiện tốt các quy định khi khai thác trên biển.

Ngư dân Đậu Ngọc Văn, ở phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cho rằng, để có nguồn ra ổn định cho hải sản, ngư dân cần chung tay tháo gỡ thẻ vàng EC, chống khai thác IUU, lúc đó giá thành hải sản sẽ ổn định.

Ngư dân trúng cá ngứa trong những chuyến biển đầu năm 2024

“Các lực lượng động viên ngư dân ra khơi đánh bắt an toàn, máy móc hoạt động ngon lành, dễ dàng. Khi ra biển phải mở máy giám sát hành trình, không xâm phạm vùng biển nước bạn. Nếu có chuyện gì cần thông báo với anh em trong đội tàu của mình biết để tuân thủ. Mong sao trong năm mới này, ngư dân bám biển làm ăn thắng lợi”, ngư dân Đậu Ngọc Văn bày tỏ.

Tỉnh Quảng Bình hiện có hơn 6.500 tàu cá, trong đó 1.135 tàu từ 15 m trở lên hoạt động đánh bắt xa bờ, tất cả tàu này đều đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Những năm gần đây, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngư dân đã mạnh dạn đầu tư hiện đại hóa tàu cá, góp phần nâng cao năng suất và sản lượng khai thác. Năm 2023, sản lượng thủy sản tỉnh Quảng Bình gần 97.700 tấn (tăng bình quân 3,1%/năm).

Tàu cá xa bờ của ngư dân tỉnh Quảng Bình vươn khơi

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định trích 24 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu để hỗ trợ các chủ tàu cá tham gia khai thác vùng biển xa. Số tiền này sẽ hỗ trợ các chủ tàu xa bờ có chi phí mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, chi phí nhiên liệu đi và về của chuyến biển.

Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, địa phương xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm không chỉ trong việc gỡ thẻ vàng của EC mà còn góp phần phát triển ngành thủy sản bền vững, hội nhập. Theo ông Lê Văn Lợi, để làm được điều này, ngư dân đóng vai trò chủ thể quyết định sự thành công trong chống khai thác IUU.

Thương lái thu mua cá ngứa ngay tại bờ biển

“Quảng Bình là 1 trong 3 tỉnh có số lượng lớn tàu tham gia khai thác trên vùng biển xa. Mỗi năm, chúng tôi hỗ trợ cho bà con trên 300 tỷ đồng. Đây là nguồn lực lớn để hỗ trợ bà con ngư dân, nhất là trong thời điểm khó khăn về xuất khẩu, giá cả bất ổn, giá vật tư leo thang. Đây cũng là động lực để ngư dân tham gia bám biển vừa khai thác hải sản, vừa giữ vững chủ quyền biển đảo. Vai trò của ngư dân được xem là trung tâm của thực hiện các giải pháp, các cấp chính quyền là tổ chức tuyên truyền, vận động, ban hành các quy định, còn người thực hiện là ngư dân trong tập trung các giải pháp tháo gỡ thẻ vàng EC”, ông Lợi cho biết thêm.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP