Thể thao

Chung kết Asian Cup Nhật Bản vs Qatar: Đông Á, Tây Á phân cao thấp

Trận chung kết Asian Cup 2019 là màn so tài giữa Nhật Bản và Qatar, diễn ra lúc 21h hôm nay 1/2.

Cả hai đội tuyển góp mặt trong trận chung kết Asian Cup 2019 đều có một hành trình thuyết phục và đội nào nâng cúp vô địch cũng xứng đáng. Trong khi Nhật Bản càng tiến sâu càng thể hiện được đẳng cấp của một đội bóng lớn thì Qatar lại chính là bất ngờ lớn nhất của giải đấu.

Lần thứ năm cho Nhật Bản

Người Nhật đã quá quen với việc vô địch Asian Cup khi đội tuyển của họ chính là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải đấu. Dù chỉ mới tham dự đấu trường này từ năm 1988 với 9 lần góp mặt, "Samurai Xanh" đã nâng cúp tới 4 lần và đang đứng trước trận chung kết lần thứ năm.

Nhật Bản

Nhật Bản càng vào sâu càng chơi ấn tượng.

Nhật Bản đương nhiên là ứng cử viên vô địch của Asian Cup 2019 ngay khi giải đấu bắt đầu. Tuy nhiên cách mà đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu không thể hiện sức mạnh vượt trội, ào ạt khi họ chỉ giành những chiến thắng tối thiểu với phong cách chậm và chắc.

Phải đến hiệp 2 trận tứ kết gặp tuyển Việt Nam, Nhật Bản mới thể hiện ít nhiều hình bóng của một "ông lớn". Sau đó, trận bán kết gặp Iran là thời điểm đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc chơi hay nhất và khiến người hâm mộ nhận ra sức mạnh thực sự của họ.

Các học trò của HLV Moriyasu biết cách kiểm soát thế trận đủ tốt để khiến đội bóng số một châu Á phải bế tắc và những pha tấn công chớp nhoáng của họ thực sự đáng sợ. Nhật Bản chưa bộc lộ điểm yếu đáng kể nào khi đang đạt điểm rơi phong độ và có tinh thần tốt, nhưng một vài khoảnh khắc bất cẩn khi chuyền bóng ở tuyến dưới vẫn xuất hiện và đó có thể là cơ hội cho đối thủ của họ.

Thế hệ World Cup của Qatar khẳng định năng lực

Asian Cup 2019 là một giải đấu rất thành công của đội tuyển Qatar, bất chấp họ thắng hay thua trận chung kết. Đây mới là lần đầu tiên đội bóng này lọt vào trận chung kết giải vô địch châu Á, và họ làm điều đó theo cách còn ấn tượng hơn cả Nhật Bản. Qatar toàn thắng, chưa thủng lưới lần nào và quật ngã cả đương kim á quân Hàn Quốc ở tứ kết.

Qatar

Qatar lần đầu tiên vào chung kết Asian Cup.

Điều đáng mừng với Qatar là lực lượng nòng cốt của họ tại Asian Cup 2019 cũng chính là những cầu thủ được "quy hoạch" cho World Cup 2022. Một nửa đội hình chính của Qatar là những cầu thủ dưới 25 tuổi, trong đó ngôi sao trẻ Almoez Ali đang là cái tên nổi bật nhất. Chân sút sinh năm 1996 là vua phá lưới U23 châu Á năm ngoái và bây giờ đang đứng trước cơ hội làm được điều tương tự ở Asian Cup.

Qatar không thua kém đối thủ về phong độ và tinh thần, nhưng vẫn bị đánh giá thấp hơn chút ít bởi kinh nghiệm và đẳng cấp của hai nền bóng đá. Tuy nhiên trong một trận đấu tranh cúp chỉ có thắng hoặc thua, đội bóng Tây Á hoàn toàn có thể nghĩ đến việc hoàn tất hành trình bằng một cái kết đẹp.

Tác giả: MINH ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP