Kinh tế

Chủ tịch UBCK: Có thể áp dụng tăng tỷ lệ ký quỹ vay margin từ ngày 1/3

Đó là thông tin được ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2018 diễn ra ngày 22/1.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết hiện đã nhận được 32/51 ý kiến của các đơn vị thành viên, là công ty chứng khoán (CTCK) có đủ điều kiện cung cấp margin. Trong đó có 22 CTCK, đóng góp 88,3% thị phần đã đồng ý với việc tăng tỷ lệ ký quỹ ban đầu. Còn lại 10 ý kiến không đồng ý.

“Đối với các công ty chứng khoán còn lại không gửi ý kiến thì UBCK mặc định là đồng ý”, ông Dũng nói.

Do vậy theo ông Dũng, nhiều khả năng UBCKNN sẽ áp dụng tăng tỷ lệ ký quỹ lên tuy nhiên việc giãn tiến độ như thế nào sẽ được xem xét và báo cáo với Bộ Tài Chính. Dự kiến, quy định mới về margin sẽ được ban hành trước Tết nhưng thời gian áp dụng sẽ là sau Tết.

“UBCK chưa nhận định chỉ đạo mới từ Bộ Tài chính nhưng quan điểm của chúng tôi sẽ cố gắng được áp dụng từ ngày 1/3 tới”, ông Dũng thông tin.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán thành viên về việc góp ý dự thảo quyết định sửa đổi Quyết định số 87/QĐ-UBCK, qua đó đưa tỷ lệ ký quỹ ban đầu đối với hoạt động giao dịch ký quỹ (margin) trở về tỷ lệ trước đây, tức do công ty chứng khoán quy định nhưng không được thấp hơn 60% (60:40). Theo quy chế hiện nay, tỷ lệ này do CTCK quy định nhưng không được thấp hơn 50% (50:50).

Ông Trần Văn Dũng cho rằng, khi thực hiện, quy định mới chỉ áp dụng với khoản vay mới và không hồi tố khoản vay đã giải ngân trước đó. Vị này cũng nhấn mạnh rằng, về dài hạn quy định này sẽ giúp thị trường tăng trưởng bền vững hơn, tăng cường năng lực, vị thế quản trị rủi ro cho các công ty chứng khoán.

Theo số liệu giám sát, tổng dư nợ giao dịch ký quỹ do các công ty chứng khoán tài trợ cho thị trường đến cuối năm 2017 đạt khoảng 38 nghìn tỷ đồng, tăng 50% so với thời điểm cùng kỳ năm 2016 và chiếm khoảng 1% mức vốn hóa thị trường. Qua tham khảo một số thị trường chứng khoán trên thế giới, tỷ lệ dư nợ giao dịch ký quỹ/mức vốn hóa thị trường ở mức khoảng 2%.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP