Pháp luật

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo xử lý dự án BOT vướng nhiều vi phạm

Sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án BOT đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa chỉ đạo xử lý vụ việc.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, vừa qua Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận thanh tra số 1678, trong đó có nội dung về dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hoá Cống Thôn theo hình thức BOT. Qua đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chấm dứt việc áp dụng hình thức đầu tư BOT cho chiều dài 278m kênh còn lại.

Ngay sau khi nhận được văn bản của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh tổ chức cuộc họp với các sở ngành liên quan và bà Nguyễn Thị Thuý Lan - Giám đốc Công ty TNHH Thượng Hải.

Cuộc họp đã thống nhất các nội dung theo kết luận của Thanh tra Chính phủ; thống nhất rà soát lại thủ tục, hồ sơ dự án, xác định các chỉ tiêu kinh tế- kỹ thuật, thời gian chuyển giao dự án, xác định đơn giá và hình thức khai thác, tránh gây thất thoát cho ngân sách nhà nước; việc không thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng thuê ki- ốt; chấm dứt việc áp dụng hình thức BOT cho chiều dài 278m kênh còn lại.

Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo và phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương lập, trình phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng mới đối với 290m đã triển khai. Thực hiện trình phê duyệt quyết toán giá trị xây lắp công trình xây dựng; rà soát các điều khoản của hợp đồng BOT đã ký kết, không thực hiện đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các ki-ốt.

Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan theo chức năng nhiệm vụ xác định giá cho thuê ki- ốt, làm cơ sở để tính toán phương án tài chính, thời gian vận hành- chuyển giao của dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh có trách nhiệm chỉ đạo việc không thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng thuê ki-ốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND thị xã Từ Sơn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cập nhật dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hoá kênh cống Thôn đoạn từ Baza đến cống Thềm Long, trên kênh xây dựng ki-ốt 2 tầng kinh doanh bán hàng vào hiện trạng đô thị thị xã Từ Sơn.

Dự án ngầm hoá kênh Cống Thôn (Ảnh: Thanh Tra)

Trước đó như Dân trí phản ánh, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết, tháng 11/2013 UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn đoạn từ cống Baza đến cống Thềm Long, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn cùng hệ thống ki- ốt trên mặt kênh (108 ki- ốt được xây dựng 2 tầng, gồm 3 dãy, mỗi ki- ốt có diện tích khoảng 4x12 m) với tổng trị dự án trên 55 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thượng Hải, tổng thời gian là 48 năm, trong đó thời gian thi công là 3 năm và thời gian vận hành khai thác là 45 năm.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc UBND tỉnh Bắc Ninh về duyệt dự án cho phép nhà đầu tư xây dựng trên mặt cống bê tông các ki ốt kiên cố, cao 2 tầng để kinh doanh dài hạn là không đúng quy định. Việc làm này không rõ hình thức BOT khi nhà đầu tư ký hợp đồng nhượng toàn bộ ki- ốt cho khách hàng để thu lợi.

Đến tháng 6/2015 chủ đầu tư mới thực hiện được khoảng 50% khối lượng ngầm hóa kênh (290/587m) nhưng đã xây dựng 58/108 ki- ốt để kinh doanh là vi phạm hợp đồng cũng như tiến độ đã cam kết.

Việc chủ đầu tư xây dựng ki- ốt 2 tầng trên mặt kênh đã khiến người dân địa phương rất bức xúc và gửi đơn khiếu nại nhiều lần tới các cơ quan chức năng vì cho rằng có nhiều điểm thiếu minh bạch, cần làm rõ.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, dự án trên được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép thời gian hoàn vốn là 40 năm, 3 năm xây dựng, 5 năm kinh doanh (tổng thời gian là 48 năm) là thiếu cơ sở.

Hơn nữa, hợp đồng BOT chưa làm rõ được giá trị hạ tầng đầu tư, đơn giá thuê đất, giá phí hàng hóa (ki ốt) nên thời hạn chuyển giao theo quy định của Chính phủ là không rõ ràng.

“Việc xây dựng danh mục dự án, công bố danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư chưa làm đúng các quy định theo Nghị định của Chính phủ”- kết luận chỉ rõ.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng thuê sử dụng ki- ốt, chấm dứt việc áp dụng hình thức đầu tư BOT cho chiều dài 278m kênh còn lại.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP