Xã hội

Chủ động phòng chống cháy rừng trước mùa nắng nóng

Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng lớn, khí hậu khắc nghiệt, hằng năm cứ đến mùa nắng nóng thì cảnh báo cháy rừng luôn ở cấp độ nguy hiểm. Năm 2016, được dự báo là năm chịu ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng biến đổi khí hậu ELNINO, chính vì vậy, ngay từ đầu năm các hộ nhận khoán rừng cũng như các đơn vị quản lý cùng với lực lượng Kiểm lâm đã triển khai các phương án hành động cụ thể để hạn chế tình trạng cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Dù đang là mùa xuân, thời tiết ôn hòa, nhưng hầu hết các hộ nhận khoán rừng tại huyện Đô Lương đều đã tiến hành phát quang cây bụi, thu dọn thực bì ở dưới các tán rừng. Gia đình anh Nguyễn Xuân Lâm ở xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương hiện có 20ha rừng thông. Ngay từ cuối năm 2015, anh đã bắt đầu thu dọn thực bì quanh các gốc thông, đến nay đã hoàn thành xong. Anh Nguyễn Xuân Lâm – Xã Hòa Sơn- Huyện Đô Lương nói: Đầu mùa nắng nóng thì gia đình tôi chủ động phát quang thực bì, làm sạch đường băng để đề phòng hỏa hoạn, dễ dàng cản lửa, chống cháy rừng.


Đoàn viên thanh niên huyện Nam Đàn thu dọn thực bì phòng chống cháy rừng.

Rừng thông thuộc xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn - một trong những khu vực dễ xảy ra cháy rừng, những năm gần đây, đơn vị quản lý rừng đã tiến hành thu dọn thực bì trước khi vào mùa khô nhằm loại bỏ bớt tác nhân gây cháy rừng. Bên cạnh việc chủ động phòng ngừa hỏa hoạn ngay tại rừng thì các đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy. Máy thổi, mặt nạ phòng độc, các dụng cụ hỗ trợ trong phòng cháy và chữa cháy rừng luôn sẵn sàng để kịp thời ứng phó khi có tình huống cháy xảy ra.

Ông Nguyễn Trung Kỳ - Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nam Đàn cho biết: Để hạn chế cháy năm 2016, Hạt đã tham mưu cho huyện, thực hiện các phương án cụ thể như tuyên truyền, xây dựng các quy chế phối hợp các đơn vị, địa phương giáp ranh xử lý tốt các vướng mắc để tránh mâu thuẫn; Chủ động thu dọn thực bì.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 900.000ha rừng, trong đó có hơn 737.000ha rừng tự nhiên. Vào thời điểm mùa khô, nhiệt độ có nơi lên 41,42 độ C, ẩm độ thấp là điều kiện dễ xảy ra hiện tượng cháy rừng. Bên cạnh các yếu tố khách quan thì hiện nay, những mâu thuẫn từ phía người dân và sự thiếu đồng bộ trong việc quản lý các khu vực rừng giáp ranh cũng là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng trong thời gian qua. Do vậy, Chi cục kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị địa phương chủ động phòng chống cháy rừng, giải quyết sớm các nguyên nhân gây cháy, tổ chức tốt phương án “4 tại chỗ” - Ông Hoàng Quốc Việt – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An nói.

Rừng là lá phổi xanh của trái đất, bảo vệ rừng chính là bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa nắng nóng, các chủ rừng cũng như các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cháy rừng cũng như tuyên truyền để mỗi người dân đều có ý thức tham gia giữ gìn, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP