Nhân ái

Chồng mất, vợ mắc bệnh hiểm nghèo nuôi hai con ăn học

Nỗi đau mất chồng và con chưa nguôi, bà Đỗ Thị Vân lại mang trong mình căn bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Ba mẹ con bà Vân nương tựa nhau sống qua ngày.

Đau đớn về tinh thần và thể xác, có những lúc người phụ nữ ấy muốn từ bỏ tất cả. Nhưng nghĩ đến hai con chưa trưởng thành bà lại cố gắng chống chọi số phận.

Mất chồng, tiễn biệt con

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, khi vừa tròn 4 tháng tuổi, bà Đỗ Thị Vân (SN 1973, thôn Ia Hội, xã Đắk Năng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) mồ côi mẹ. Mấy năm sau, bố bà cũng đi bước nữa để lại con gái sống cùng ông bà ngoại.

Cuộc sống khó khăn, bữa ăn hàng ngày của ông bà cùng cô cháu gái chủ yếu là cơm trắng và rau. Nhà nghèo nên Vân cũng chẳng được đến trường học chữ. Cô cháu gái chỉ học “lỏm” từ bạn bè quanh xóm vài chữ, đủ để viết tên mình.

Lớn lên, khi ở độ tuổi đôi mươi, bà Vân lập gia đình và có 3 người con. Chỗ ở của 5 con người được chắp vá tạm bợ, mưa dột lã chã. Thương các con, vợ chồng bà vay mượn tiền để xây dựng căn nhà nhỏ, nương tựa nhau sống qua ngày.

Những ngày mưa, nước hồ phía sau nhà dâng cao, chồng bà Vân thường xuyên cùng người dân trong làng đi bắt cá để cải thiện bữa ăn. Một ngày của năm 2012, bữa cơm chiều ấy chẳng có thêm cá, tôm mà chỉ toàn nước mắt vì chồng bà bị nước cuốn trôi, tử vong. Chồng mất khi bà Vân đang mang thai người con út được 5 tháng.

Nỗi đau mất chồng chưa nguôi ngoai, tháng 9/2020 người con trai đầu của bà Vân sinh năm 2003 cũng qua đời vì tai nạn giao thông.

“Tối đó, thấy con đi chơi mãi chưa về nên mình gọi cho cháu. Lúc đó con bảo mẹ ngủ trước đi, con đang về. Ai biết đó lại là lần cuối tôi được nói chuyện với con…”, bà Vân nói rồi bật khóc.

Liên tiếp mất chồng và con, gương mặt người phụ nữ chi chít nếp nhăn, già hơn so với tuổi 50 của mình. Tạm giấu nỗi đau người phụ nữ chẳng cho phép bản thân gục ngã mà gượng dậy để làm lụng trả khoản nợ và nuôi hai người con ăn học.

Chẳng quản nắng mưa hay công việc nặng nhọc, ai thuê gì bà Vân đều nhận làm với mong ước có thể cho các con tiếp tục đến trường. Vất vả là thế nhưng số tiền bà Vân kiếm được chưa đủ cho mấy mẹ con no bụng mỗi ngày. Hai cậu con trai của bà Vân là Phạm Minh Trung (13 tuổi) và Phạm Minh Thắng (11 tuổi) ngoài giờ lên lớp cũng đi làm cỏ mì, phụ rửa chén và lau dọn bàn ghế… đỡ đần mẹ.

Ngoài giờ lên lớp, Trung và Thắng làm công việc nhà để đỡ đần mẹ.

Bất hạnh chất chồng

Không muốn nghèo đói mãi đeo bám, năm 2021 được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hỗ trợ, bà Vân mạnh dạn vay 80 triệu đồng để mua mảnh đất trồng cà phê, phát triển kinh tế.

Khi đất đai đã cày xới, cà phê vừa xuống giống bà Vân phát hiện mình mắc ung thư giai đoạn cuối. Nhiều đêm, người phụ nữ bật khóc vì tiếc thương cho chồng, con và buồn cho chính hoàn cảnh bất hạnh của mình. Nhưng khi nhìn qua hai cậu con trai đang tuổi ăn, tuổi học bà Vân lại gạt nước mắt để chống chọi số phận.

Hay tin ở đâu chữa trị tốt bà Vân đều tìm đến, từ các bệnh viện lớn nhỏ ở TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng. Mỗi lần khám bệnh, điều trị chi phí lên đến hàng chục triệu đồng. Tiền tiết kiệm chẳng có, khoản nợ ngày một nhiều hơn nhưng căn bệnh quái ác của bà chẳng hề thuyên giảm. Hàng đêm, những cơn đau đớn khiến bà quằn quại. Sợ con buồn bà chỉ biết “cắn răng” chịu đựng, mong trời sáng sẽ bớt đau.

“Cuộc sống quá bất hạnh với gia đình tôi. Nhiều khi nghĩ đến tôi muốn buông xuôi tất cả để đi với chồng và con. Nhưng nhìn hai đứa con thơ chưa thể tự lo cho bản thân tôi chỉ biết khóc và tự động viên mình cố gắng. Tôi chỉ ước mình có thêm sức khỏe để lo cho các con đến khi trưởng thành. Chẳng biết ước mơ ấy có thể thực hiện đến bao giờ…”, bà Vân tâm sự.

Nước mắt chực trào, cậu bé Phạm Minh Trung nắm chặt tay mẹ: “Mẹ cố gắng lên mẹ nhé. Hai anh em con chỉ còn mẹ thôi, chúng con sẽ cố gắng học thật tốt. Mấy năm nữa con lớn, con sẽ đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. Mẹ đợi hai anh em nhé”.

Ông A Phiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Năng cho biết, gia đình bà Đỗ Thị Vân thuộc diện hộ nghèo và là trường hợp đặc biệt khó khăn tại địa phương. Chồng và con đầu mất đã lâu, một mình bà Vân gồng gánh nuôi hai người con ăn học. Tuy nhiên bất hạnh chưa dừng lại khi bản thân bà cũng mắc căn bệnh ung thư giai đoạn cuối nên sức khỏe yếu dần.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, cơ cực của gia đình, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên và đặc biệt quan tâm đến 3 mẹ con. Nhưng sự hỗ trợ chỉ được một phần nào, do đó địa phương mong rằng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm sẻ chia, giúp đỡ để 3 mẹ con chống chọi lại bệnh tật và vượt qua khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ của bạn đọc có tấm lòng vàng xin gửi về Đỗ Thị Vân (SN 1973, thôn Ia Hội, xã Đắk Năng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum); ĐT 0328574957.

Tác giả: Dung Nguyễn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP