Nhân ái

Nữ sinh mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

Vốn là cô học trò giỏi với ước mơ sau này trở thành nhà thiết kế đồ họa, nhưng thật bất hạnh cho em Lê Đặng Kim Ngân (sinh năm 2008, học sinh lớp 10, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) khi phải tạm dừng việc học để chữa trị bệnh hiểm nghèo - u hốc mũi ác tính.

Em Lê Đặng Kim Ngân

Tháng 7-2021, gia đình phát hiện Ngân hay cảm sốt, khó thở, trong mũi có vảy trắng vội đưa em đi bệnh viện. Qua 6 tháng điều trị, tình trạng bệnh của Ngân vẫn không thuyên giảm nên chuyển tuyến vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh (cơ sở 2). Tại đây, các bác sĩ thông báo Ngân bị u lympho không hodgkin hốc mũi trái còn gọi là u hốc mũi ác tính và chỉ định hóa xạ trị mới duy trì sự sống cho em.

Tuy đã được bảo hiểm y tế chi trả 80% nhưng hơn 2 năm qua, gia đình lo chạy chữa cho Ngân đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền chữa trị chủ yếu gia đình vay mượn của người thân, họ hàng, lối xóm và cả bên ngoài. Số nợ đến nay vẫn chưa trả hết mà căn bệnh hiểm nghèo của em Ngân phải nhập viện liên tục với chi phí thuốc men ngoài danh mục, ăn uống, đi lại rất tốn kém nên gia đình em gần như kiệt quệ.

Hiện nay, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào công việc làm thuê. Ông Lê Thanh Tùng (sinh năm 1979) - ba của Ngân vốn làm thợ hồ, nhưng mấy tháng nay bị thất nghiệp, ai thuê gì làm đó, bản thân ông bị bệnh xương khớp hay đau nhức nên đi làm không thường xuyên. Còn mẹ của Ngân - bà Đặng Thị Thu Thủy (sinh năm 1979) làm bún thuê từ 3 giờ đến khoảng 6 - 8 giờ sáng, tiền công 100 ngàn đồng/ngày. Mỗi khi mẹ đưa em vào TP. Hồ Chí Minh nhập viện thì phải xin nghỉ làm nên thu nhập của ba mẹ Ngân rất bấp bênh, chưa kể còn phải lo ăn học cho 2 em của Ngân là Lê Đặng Kim Tiền (sinh năm 2010) - học sinh lớp 8 Trường THCS Trịnh Phong 2 và Lê Đặng Kim Cương (sinh năm 2016) - học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Diên Phú 1.

Bà Thủy chia sẻ, kể từ khi Ngân phát bệnh đến nay, em ốm yếu, xanh xao, tóc rụng sau 28 lần hóa xạ trị. Bệnh tật hành hạ khiến huyết áp của em tăng cao dẫn đến hay bị chóng mặt, khó thở trong giờ học trên lớp cũng như ở nhà nên thường xuyên phải nhập viện để thở ôxy. Do thời gian nằm viện nhiều hơn ở nhà, ở trường nên việc học của Ngân bị gián đoạn, gia đình đành xin Ban Giám hiệu nhà trường cho Ngân được bảo lưu 1 năm học để chữa bệnh hiểm nghèo mặc dù Ngân rất ham học, lại có khiếu vẽ, thể thao…

Kim Ngân bộc bạch: “Tạm gác lại việc học giữa chừng khi mới bước vào đầu cấp 3, em buồn lắm, nhớ trường, nhớ lớp, nhớ bạn bè. Em chỉ mong mau khỏe lại để được đi học, thực hiện ước mơ trở thành nhà thiết kế đồ họa…”.

Ánh mắt đượm buồn, bà Thủy ngậm ngùi cho biết: “Gia đình tôi hiện nay không còn khả năng chi trả khi chi phí điều trị cho cháu Ngân ngày càng lớn. Tài sản lớn nhất của gia đình là căn nhà cấp 4 nhưng không thể cầm cố được vì không được cấp sổ đỏ. Chính vì thế, gia đình không biết xoay xở ra sao để tiếp tục chạy chữa cho cháu vào những lần nhập viện sắp tới…”.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình bà Thủy, ông Nguyễn Mỹ - Trưởng thôn 4, xã Diên Phú cho biết: "Gia đình bà Đặng Thị Thu Thủy đang gặp khó khăn khi cháu Lê Đặng Kim Ngân mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị lâu dài. Tuy địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ phần nào nhưng tôi mong muốn có thêm sự giúp đỡ của cộng đồng để tiếp sức cho cháu Ngân có cơ hội được tiếp tục đến trường trong thời gian sớm nhất".

Mọi sự giúp đỡ cho em Lê Đặng Kim Ngân xin liên hệ bà Đặng Thị Thu Thủy, địa chỉ: số 28 đường Cây Sung, tổ 2, thôn 4, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại: 0764258509. Hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại: 0258.3822019; số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.

Tác giả: T.D

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP