Thế giới

Chính trường Pháp nóng lên sau khi Thủ tướng Borne từ chức

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã tuyên bố từ chức vào thứ Hai (8/1). Sự việc này sẽ khiến chính trường Pháp nóng lên do Tổng thống Emmanuel Macron đang muốn tìm kiếm động lực cho nhiệm kỳ tiếp.

Phủ Tổng thống Pháp cho biết ông Macron chưa nêu tên người kế nhiệm bà Borne. Sự việc này diễn ra sau khi nước Pháp vừa trải qua một năm với nhiều bất ổn chính trị và xã hội, được gây ra bởi những cải cách gây tranh cãi về hệ thống lương hưu và luật nhập cư.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Thủ tướng Elisabeth Borne (trái) trong một sự kiện duyệt binh ở Paris vào ngày 5 tháng 1 năm 2024.

Trong lá thư từ chức, nữ Thủ tướng Borne cho biết bà và ông Macron đã đồng ý trong cuộc gặp gần đây nhất rằng “việc tiếp tục cải cách là cần thiết hơn bao giờ hết”.

Trong số những người được coi là ứng cử viên tiềm năng thay thế bà Borne có Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal, 34 tuổi và Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu, 37 tuổi. Cả hai đều sẽ là thủ tướng trẻ nhất của Pháp nếu được lựa chọn.

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire và Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, cũng được các nguồn tin chính trị nhắc đến như những lựa chọn khả thi khác cho vị trí thủ tướng.

Việc cải tổ có thể sẽ làm đông thêm cuộc đua kế nhiệm ông Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp tiếp theo vào năm 2027, với cựu Thủ tướng Edouard Philippe, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin và Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire đều được coi là những ứng cử viên tiềm năng.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đảng của ông Macron đang kém đảng của nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen khoảng 8 đến 10 điểm phần trăm trước cuộc bầu cử.

Là một quan chức có giọng nói nhẹ nhàng, từng phục vụ nhiều bộ trưởng của Đảng Xã hội trước khi gia nhập chính quyền của ông Macron, bà Borne, 62 tuổi, được bầu làm Thủ tướng Pháp từ tháng 5 năm 2022. Bà chỉ là người phụ nữ thứ hai từng nắm chức vụ này.

Tác giả: Bùi Huy

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP