Thế giới

Chiến sự Trung Đông: Israel và Iran tiếp tục đe dọa, cảnh báo nhau

Cục diện căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục bị đẩy cao khi cả Israel và Iran liên tiếp đưa ra những tuyên bố cứng rắn mang nội dung đe dọa và cảnh báo nhằm vào nhau.

Ba ngày sau cuộc tập kích quy mô lớn bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái của Iran vào Israel đêm 13/4, Nội các chiến tranh của Israel chưa công bố biện pháp đáp trả chính thức của nước này. Tuy nhiên, cả giới chính trị và tướng lĩnh quân đội Israel liên tiếp khẳng định, việc tấn công đáp trả vào Iran là không thể tránh khỏi.

Trong một tuyên bố chiều qua (16/4), người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nêu rõ, Iran không thể không bị giáng trả vì cuộc tấn công quy mô lớn chưa từng có chống Israel. Trong khi đó, thành viên Nội các chiến tranh Israel, cựu Tư lệnh quân đội Benny Gantz cho biết, Israel sẽ lựa chọn thời gian và địa điểm thích hợp để đáp trả cuộc tấn công của Iran, nhấn mạnh rằng, Iran chính là mối đe dọa với Israel.

Tên lửa được phóng từ Iran về phía Israel tối 13/4/2024. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Về phần mình, giới chức Iran tiếp tục khẳng định, nước này không muốn leo thang căng thẳng, nhưng sẵn sàng đáp trả không khoan nhượng mọi hành vi gây hấn mới từ Israel và đồng minh. Quan điểm này được Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nêu bật trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani nhấn mạnh tại cuộc họp báo ở Tehran. Trong đó, quan chức Ngoại giao Iran khẳng định rằng, đòn giáng trả tiếp theo của nước này với bất kỳ cuộc gây hấn mới nào của Israel sẽ là ngay tức thì trong giây lát.

Ở một tuyên bố khác, Tư lệnh Lục quân Iran, Chuẩn tướng Kiomars Heidari nêu rõ thời kỳ hành xử theo phương thức “đánh rồi chạy” của Iran đã chấm dứt. Theo đó, sau cuộc tập kích đêm 13/4 vừa qua, Iran đã hiểu rõ năng lực của Israel, đồng thời đã định ra những quy tắc mới cho khu vực.

Trước thái độ cứng rắn của cả hai phía, dư luận khu vực cũng như quốc tế lo ngại một cuộc tấn công trả đũa gây hậu quả nghiêm trọng của Israel vào Iran có thể làm bùng phát một cuộc xung đột toàn diện nhấn chìm cả khu vực Trung Đông.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP