Thế giới

Mối lo Israel đánh vào cơ sở hạt nhân Iran

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nêu lo ngại về việc Israel có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi lo ngại Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi cho biết đất nước của ông sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran hồi cuối tuần qua.

Điều này diễn ra trong bối cảnh các đồng minh của Israel đang lo lắng và kêu gọi kiềm chế để tránh một cuộc tấn công leo thang xung đột ở Trung Đông.

Trước tình hình đó, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết Iran đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân của mình vào ngày 14-4 vì "các cân nhắc về an ninh".

Dù các cơ sở này đã mở cửa trở lại vào ngày 15-4, ông Grossi vẫn không cho các thanh sát viên của IAEA lại gần "cho đến khi thấy tình hình hoàn toàn bình lặng".

Cũng theo ông Grossi, việc thanh tra các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ tiếp tục trong ngày 16-4. Ông cũng khẳng định "điều này không ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra" của họ.

Khi được hỏi về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tổng giám đốc IAEA kêu gọi "hết sức kiềm chế", đồng thời nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn lo ngại về khả năng này".

IAEA thường xuyên kiểm tra các cơ sở hạt nhân chính của Iran như các nhà máy làm giàu uranium tại Natanz, trung tâm của chương trình hạt nhân của nước này.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, nhưng các cường quốc phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Ngày 15-4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói rằng nước này không muốn căng thẳng gia tăng, nhưng sẽ đáp trả ngay lập tức và mạnh mẽ hơn trước nếu Israel trả đũa.

Chính quyền Iran cũng khẳng định vụ tấn công Israel cuối tuần trước là hành động đầu tiên trong chiến lược cứng rắn mới của Tehran, đồng thời cảnh báo Israel sẽ đối mặt với "phản ứng trực tiếp và trừng phạt" nếu tiếp tục tấn công trong tương lai.

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP