Kinh tế

Chân dung Công ty Tân Khởi trúng 111 gói thầu tại Quảng Trị

Chỉ trong thời gian ngắn, Công ty TNHH Tân Khởi Quảng Trị liên tục trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Quảng Trị.

Trúng hơn 100 gói thầu tại Quảng Trị

Dữ liệu của PV cho thấy, Công ty TNHH Tân Khởi Quảng Trị (gọi tắt là Tân Khởi Quảng Trị) đã tham gia 111 gói thầu, được công bố trúng 111 gói. Các gói thầu doanh nghiệp này trúng đều là tư vấn lập E-HSMT và đánh giá E-HSMT. Nghĩa là Tân Khởi Quảng Trị được các chủ đầu tư thuê ‘cầm cân nảy mực’, làm cơ sở cho các chủ đầu tư công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại mỗi gói.

Các gói thầu Công ty Tân Khởi Quảng Trị đã trúng đều tại các chủ đầu tư nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó, nhà thầu này đã trở thành cái tên quen thuộc tại Ban QLDA Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Đakrông (trúng 52/52 gói); Công ty Xăng dầu Quảng Trị (trúng 9/9 gói); Cục Thuế tỉnh Quảng Trị (10/10 gói);…

Tại Đakrông, Tân Khởi Quảng Trị sắm vai chấm thầu cho tất cả các dự án do Ban QLDA phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện này làm chủ đầu tư trong khoảng 1 năm qua.

Có thể kể đến các gói thầu như: Hệ thống điện sinh hoạt thôn Pa Hy, thôn Ly Tôn xã Tà Long (Công ty CP Tư vấn và xây dựng Hòa Hưng được chấm trúng thầu); Xây lắp công trình Trường Tiểu học và THCS xã Mò Ó, hạng mục nhà hiệu bộ (Công ty TNHH Tuấn Hương Quảng Trị trúng thầu).

Công ty TNHH Tân Khởi Quảng Trị tham gia dự án tại Đakrông

Trường Mầm non Pa Nang, hạng mục nhà hiệu bộ (Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư xây dựng Hoàng Phát trúng thầu); Quảng trường văn hóa truyền thống các dân tộc Vân Kiều – Pa Cô thị trấn Krông Klang (Liên danh Công ty số 8 – Habico trúng thầu)…

Tương tự tại Hải Lăng, Công ty TNHH Tân Khởi Quảng Trị được chỉ định tư vấn lập và đánh giá E-HSMT với loạt dự án: Xây lắp và thiết bị công trình Lò đốt chất thải rắn huyện Hải Lăng (Công ty CP Tư vấn xây dựng Hòa Hưng được chấm trúng thầu, cùng thời điểm nhà thầu này trúng gói hệ thống điện sinh hoạt tại Đakrông); Xây lắp và thiết bị Trường THCS Hải Thượng; Nâng cấp các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Hải Lăng (hai gói thầu này đều chấm cho Công ty TNHH MTV Xây dựng Quang Sáu trúng thầu); Nâng cấp, sửa chữa tuyến đường T12 và hệ thống điện chiếu sáng Cụm công nghiệp Diên Sanh (Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tiến 1 – Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị).

Sử dụng hàng loạt "chuyên gia thời vụ"

Với việc cùng lúc thực hiện công tác tư vấn, chấm thầu tại hàng loạt gói ở nhiều chủ đầu tư khác nhau, Tân Khởi Quảng Trị rõ ràng phải chuẩn bị đội ngũ nhân sự đông đảo để thực hiện. Tuy nhiên qua tìm hiểu của PV, quy mô của doanh nghiệp này khá khiêm tốn.

Tân Khởi Quảng Trị hoạt động từ năm 2013, hiện có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Tân Khởi Quảng Trị cho biết, đến thời điểm hiện tại, công ty có tổng cộng 15 lao động, trong đó có 7 nhân sự được đóng BHXH. Để đáp ứng yêu cầu công việc, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng thời vụ với hàng loạt nhân sự, chủ yếu là các chuyên gia trực tiếp tham gia chấm thầu cho các chủ đầu tư.

Cụ thể tại các quyết định thành lập tổ chuyên gia chấm thầu, ông Nguyễn Văn Tùng luôn giữ vị trí Tổ trưởng. Các thành viên còn lại đều là những nhân sự có hợp đồng thời vụ với công ty như: Lê Xuân Đại, Cái Văn Tuấn, Trần Chung, Nguyễn Đức Phước. Với đội ngũ này, Tân Khởi Quảng Trị đã thực hiện đánh giá E-HSMT cho hàng loạt dự án ở Quảng Trị trong thời gian qua.

Máy múc cống vỉa hè là dự án ở Hải Lăng

Làm việc với PV, ông Lê Hoài Phong, Giám đốc Ban QLDA Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Đakrông cho biết, hiện Quảng Trị có khoảng 5,6 đơn vị chuyên tư vấn, đánh giá E-HSMT. Sở dĩ Ban lựa chọn Tân Khởi Quảng Trị bởi thấy các địa phương khác trong tỉnh cũng lựa chọn doanh nghiệp này. Ông cũng cho rằng qua nghiên cứu hồ sơ, Ban đánh giá Tân Khởi Quảng Trị đáp ứng được các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu.

“Cuối năm 2022, đoàn công tác của Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ KH-ĐT sau khi kiểm tra tại Quảng Trị có nêu ý kiến, cho rằng việc tư vấn, chấm thầu nên giao một đơn vị độc lập thực hiện để đảm bảo sự khách quan, minh bạch và hiệu quả. Từ đó các chủ đầu tư ở địa phương đã thực hiện theo hướng dẫn này, trong đó có Ban QLDA Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp Đakrông”, ông Phong cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc BQLDA Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Hải Lăng nói, các nghi vấn nếu có liên quan công tác chấm thầu thì đơn vị tư vấn phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Hòa, Ban đã thuê Công ty Tân Khởi Quảng Trị tư vấn chấm thầu thì công ty phải chịu trách nhiệm với việc chấm thầu. Về quy trình, sau khi đơn vị tư vấn có kết quả chấm thầm, chủ đầu tư sẽ rà soát, thẩm định trước khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tác giả: Văn Bình – Kiều Linh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP