Nhân ái

Cha mẹ già kiệt sức vì nuôi 2 con mắc bệnh hiểm nghèo

Bó gối trong căn nhà lụp xụp, vợ chồng ông Đồng Thế Minh (thôn 2, xã Nghĩa Dõng, TP. Quảng Ngãi) đau xót khi nghĩ về 2 con phải đau đớn chống chọi với bệnh tật khi trong nhà không còn tiền để chữa trị.

Ông Đồng Thế Minh (76 tuổi) và vợ là bà Phạm Thị Yến (74 tuổi) có đến 5 người con. Ráng sức nuôi các con khôn lớn với mong mỏi được yên ả lúc về già, vậy mà cuộc sống của các con cũng không thoát được chữ nghèo. Về cuối đời, chính ông bà còn phải lo cho 2 người con mang trong mình những căn bệnh quái ác.

Vợ chồng ông Đồng Thế Minh đau xót khi nhìn cảnh các con bị bệnh tật dày vò

Ông Minh chua xót, nuôi các con khôn lớn tưởng sẽ được nhờ đỡ lúc về già, ai ngờ cuộc đời tụi nó còn khổ hơn cả mình.

Làm lụng cực nhọc cả cuộc đời nhưng vợ chồng ông vẫn bị cái nghèo đeo bám. Đến cuối đời, hai vợ chồng vẫn sống trong căn nhà tạm rộng chưa đầy 50 m2.

Có nghèo khó đến đâu đi nữa rồi thì nhắm mắt xuôi tay cũng hết, nhưng xót xa nhất là đã "gần đất xa trời" rồi vẫn phải chứng kiến các con đau đớn trong bệnh tật vì không có tiền chữa trị.

Ông kể, người con trai thứ 2 là anh Đồng Thế Định năm nay đã 45 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình vì mang trong mình căn bệnh tan máu bẩm sinh. Mỗi tháng, anh Định được chỉ định ra Đà Nẵng truyền máu một lần để ổn định sức khỏe.

Mỗi lần như thế chi phí đi lại, lưu trú tốn vài triệu đồng. Số tiền ấy đối với gia đình thuộc diện cận nghèo như ông Minh là quá lớn, vậy nên cứ 2 tháng anh Định mới dám đi một lần để tiết kiệm chi phí.

Khuôn mặt xanh xao của anh Đồng Thế Định do thiếu kinh phí đi truyền máu

Ngồi bên cha mẹ, anh Định cho biết lần này đã bước sang tháng thứ 3 anh chưa đi truyền máu vì không có tiền.

"Sức khỏe yếu quá không làm gì ra tiền, cũng không còn chỗ nào để vay mượn nên đành ở nhà", anh Định nói.

Nhìn con trai xanh xao vì thiếu máu rồi bà Yến tiếp lời, cuộc sống làm nông với 2 sào ruộng, nuôi thêm vài con gà trong vườn chỉ đủ lo ăn qua ngày. Dù vậy, thời gian qua vợ chồng bà cũng ráng sức vay mượn kiếm tiền lo cho anh Định.

Giấy xác nhận bệnh của anh Đồng Thế Định và chị Đồng Thị Hòa

Khi mà nỗi lo về người con trai đang đè nặng trên đôi vai thì vợ chồng bà Yến như chết lặng khi biết tin đến lượt người con gái là chị Đồng Thị Hòa (42 tuổi) mắc căn bệnh ung thư vú quái ác.

Hôm chúng tôi đến, bà Yến cho biết chị Đồng Thị Hòa được mọi người quyên góp cho một ít tiền nên vừa đón xe ra Đà Nẵng để thăm khám định kỳ.

Căn nhà lụp xụp của đôi vợ chồng già hiện là nơi tá túc của 2 con mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo

Chị Hòa đã có gia đình nhưng rồi tan vỡ. Đầu năm 2016, chị được xác định mắc căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối. Không còn nơi nương tựa, chị Hòa đành đưa con gái 8 tuổi về ở nhờ nhà cha mẹ.

"Một mình thằng Định đã hết tiền cho nó đi truyền máu, giờ đến con Hòa nữa thì chúng tôi đành bất lực. Lo ăn qua ngày đã khó lấy đâu ra tiền cho 2 đứa nó thuốc thang qua ngày. Thôi thì trời đã bắt như thế thì đành chịu", bà Yến chua xót.

Vợ chồng ông Minh, bà Yến mong muốn có chút ít tiền cho con chữa bệnh để yên tâm nhắm mắt lúc cuối đời

Xác nhận với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Nho - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dõng cho biết, gia đình ông Đồng Thế Minh và bà Phạm Thị Yến thuộc diện hộ cận nghèo của xã.

Hoàn cảnh của gia đình vô cùng khó khăn vì bản thân 2 vợ chồng ông bà cũng thường xuyên đau ốm, trong khi 2 người con lại mắc bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, địa phương mong muốn thông qua báo Dân trí kêu gọi các cá nhân, tổ chức hảo tâm giúp đỡ gia đình ông Minh, bà Yến vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2814: Ông Đồng Thế Minh, bà Phạm Thị Yến - thôn 2- xã Nghĩa Dõng - TP. Quảng Ngãi.

SĐT: 01673332678

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP