Xã hội

Cầu dân sinh xong được 2 trụ thì... treo, người dân ngỏng cổ chờ

Tháng 4/2017, người dân xã Nghĩa Phương (huyện Tư Nghĩa) vui mừng vì công trình cầu dân sinh núi Máng được khởi công xây dựng thay thế cho chiếc cầu tạm qua sông. Thế nhưng đến thời điểm này, cầu núi Máng chỉ hoàn thành được 2 trụ cầu rồi dừng thi công gây nên cảnh "gần nhà xa ngõ" cho hàng trăm hộ dân.

Đồng ruộng của hơn 100 hộ dân thôn Năng Tây 3 (xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa) chỉ cách nhà một con sông nhỏ. Hàng chục năm qua, người dân muốn ra đồng phải chấp nhận qua lại trên chiếc cầu tạm vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, khi cầu núi Máng được khởi công xây dựng ai cũng vui mừng.

Vi phạm cam kết 3 tháng nhưng cầu núi Máng mới chỉ thi công xong 2 trụ cầu gây nên cảnh "gần nhà xa ngõ" cho trên 100 hộ dân

Thế nhưng sau 9 tháng thi công thì công trình này chỉ mới hoàn thành 2 trụ cầu rồi dừng lại. Tại công trường, máy móc thi công, vật liệu xây dựng nằm chỏng chơ trong mưa gió.

Phần đất lấp dòng để thi công cầu và cũng là con đường tạm cho người dân qua lại đã bị nước lũ cuốn trôi. Vì thế, lâu nay người dân đành chịu cảnh "gần nhà xa ngõ" khi buộc phải đi vòng hơn 2 km để ra cánh đồng chỉ cách nhà chưa đầy 100 m.

Ông Cao Sơn (thôn Năng Tây 3, xã Nghĩa Phương), cho biết: khi làm cầu đơn vị thi công cam kết chỉ trong 6 tháng sẽ hoàn thành để giúp người dân qua lại sông an toàn trong mùa mưa lũ. Thế nhưng, cầu mới chưa thấy đâu mà giờ người dân phải đi bộ 2 km đường vòng để ra đồng canh tác.

"Mới đầu nghe nói làm 6 tháng là xong ai cũng mừng, còn giờ thì không biết bao giờ cầu xong vì nghe đâu do khảo sát không tốt nên khi thi công gặp trục trặc. Thời gian thi công kéo dài đến mùa mưa nên họ dừng luôn mấy tháng nay không làm nữa", ông Cao Sơn nói.

Nguyên nhân gây chậm trễ tiến độ là do đơn vị thi công khảo sát... không cẩn thận.

Bà Phạm Thị Thông năm nay đã 78 tuổi nhưng phải đi bộ theo đường vòng ra đồng làm đất cho vụ gieo sạ mới. Để đến được thửa ruộng của mình bà phải đi bộ hơn 25 phút thay vì chưa đầy 5 phút như trước đây qua cầu tạm.

"Lúc trước có cây cầu nhỏ qua lại tạm cũng được, còn giờ thì cầu tạm bị tháo đi để xây cầu mới mà đợi mãi vẫn chưa xong. Lúc trước chỉ cần đi bộ một tí là tới ruộng, giờ phải đi đường vòng xa lắm. Đi đường xa bà rất sợ vì nhiều xe cộ nguy hiểm", bà Thông cho biết.

Về đến công trình dở dang này, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương Võ Tòng cho biết, cầu núi Máng do UBND xã làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 28,3 m; tổng vốn đầu tư được phê duyệt là 3,2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của UBND huyện Tư Nghĩa.

Mục đích xây cầu giúp rút ngắn quãng đường đi lại của người dân ra đồng ruộng và quốc lộ 1A, đảm bảo giao thông không bị chia cắt trong mùa mưa lũ.

Theo ông Tòng, cầu được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017 với thời gian thi công cam kết trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên đến nay đơn vị thi công mới xây dựng được 2 trụ cầu gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

“Đơn vị thi công cho rằng do khảo sát không cẩn thận nên khi thi công gặp đá ngầm phải mất nhiều thời gian để xử lý. Vì vậy thời gian thi công kéo dài đến mùa mưa lũ nên việc thi công phải tạm dừng mấy tháng nay. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu đi lại của người dân địa phương", ông Tòng nói.

Cầu dở dang khiến người dân phải đi đường vòng hơn 2 km để ra đồng

Để giải quyết tình trạng này, ông Tòng cho biết đã làm việc với đơn vị thi công và yêu cầu phải đắp lại đường tạm để phục vụ việc đi lại cho người dân. Đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến tháng 4/2017.

"Nếu đến thời điểm này đơn vị thi công không hoàn thành cầu phục vụ bà con nhân dân thì UBND xã sẽ thanh toán khối lượng, chấm dứt hợp đồng và chọn đơn vị khác để tiếp tục xây dựng cầu", Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương cho biết thêm.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP