Nhân ái

Cậu bé đến trường trên lưng bạn đã được phẫu thuật chân

Hơn 2 tháng sau khi được cộng đồng chung tay giúp "tìm lại" đôi chân, cậu bé Hồ Thanh Lâm ngày nào đến trường trên lưng bạn đã được tháo bột, đang chập chững những bước đi đầu đời.

Giáo sư, bác sĩ Rene Esser phẫu thuật miễn phí cho em Hồ Thanh Lâm - Ảnh: NGUYỄN BÌNH NAM

Cuối tháng 3, báo Tuổi Trẻ có bài viết về em Hồ Thanh Lâm, lớp 2 Trường tiểu học số 1 Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), bị dị tật bẩm sinh ở hai chân từ nhỏ. Em đến trường trên lưng của hai bạn cùng thôn.

Sau bài viết, cộng đồng chung tay lan tỏa, giúp em được phẫu thuật chỉnh hình để tìm lại đôi chân.

Chập chững bước đi đầu đời

Anh Nguyễn Bình Nam (trú TP Đà Nẵng) kể, khi biết về trường hợp của em Hồ Thanh Lâm, anh đã tìm cách kết nối cộng đồng để giúp đỡ em. Sau ít ngày đăng tin trên mạng xã hội Facebook, giáo sư, bác sĩ Rene Esser và một bệnh viện quốc tế ở TP.HCM đã đồng ý hỗ trợ kinh phí mổ cho em.

Anh Nam cho hay đây là lần đầu tiên cả hai mẹ con được đi ô tô, máy bay từ một thị trấn vùng biên của tỉnh Quảng Trị vào đến TP.HCM để khám bệnh.

Sau 2 tháng, anh Nam thông tin ca mổ đã thành công, em Lâm nhiều lần tái khám và hiện đã tháo bột. Cả Lâm và mẹ em đang ở tại nhà anh Nam ở TP Đà Nẵng để được các bác sĩ chấn thương chỉnh hình tập trị liệu, chập chững những bước đi đầu đời sau nhiều tháng ngày đến trường trên lưng bạn.

"Dù đau đớn khi tập đi nhưng Lâm rất tự tin. Ca phẫu thuật chỉ là khởi đầu của hành trình dài. Lâm và mẹ cần phải động viên nhau, nỗ lực tập luyện trong cả năm mới đi được", anh Nam cho hay.

Để Lâm có không khí tập luyện, anh Nam dự tính xin cho em học lại lớp 2 tại TP Đà Nẵng trong một năm tới, khi ổn định mới chuyển ra nhà. "Nếu cho em và mẹ về nhà bây giờ, sợ hai mẹ con không tự giác tập luyện thì em sẽ không đi được, thành ra công sức lâu nay đổ bể", anh Nam nói.

Anh Nam và Lâm (trái) thời điểm chưa tháo bột - Ảnh: NGUYỄN BÌNH NAM

Đến trường trên lưng của bạn

Tám năm trước, chị Hồ Thị Ê sinh ra Lâm dị tật bẩm sinh cả hai chân. Chân trái của em cong về trước bụng, chân phải quặp lại sau lưng. Thấy con trai út dị tật, người bố bỏ đi biệt tích.

Từ đó đến nay, hai bàn chân em co quắp, đầu gối không duỗi thẳng được. Khi trở trời, Lâm hay sốt cao, đôi chân lạnh ngắt, nhức mỏi.

Hai năm qua, thương bạn nên Hồ Văn Phát và Hồ Anh Tân trở thành đôi chân, hằng ngày cõng bạn tới trường ở điểm trường Pa Nho, Trường tiểu học số 1 Khe Sanh.

Tác giả: Hoàng Táo

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP