Giáo dục

Cậu bé 13 tuổi tham dự Olympic Vật lý châu Á tại Việt Nam

LAU Sze Chun, 13 tuổi đến từ đội tuyển Hồng Kông là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

LAU Sze Chun, 13 tuổi đến từ đội tuyển Hồng Kông là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay

Kỳ thi Olympic Vật lí châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) năm nay có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Năm 2018 cũng là lần thứ 2 Việt Nam có vinh dự là nước chủ nhà đăng cai tổ chức kỳ thi – trước đó là năm 2004.

Theo quy định, Olympic Vật lý châu Á là kỳ thi dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000.

Chia sẻ tại cuộc thi, cậu bé LAU Sze Chun, 13 tuổi cho biết, cậu rất ngạc nhiên khi biết mình là người trẻ nhất tham gia Olympic Vật lý châu Á năm nay.

“Tôi đã nghĩ rằng sẽ có người trẻ hơn mình. Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam để tham gia cuộc thi này”.

LAU Sze Chun, 13 tuổi cho biết đội tuyển Hồng Kông đã chuẩn bị rất cẩn thận cho cuộc thi năm nay và họ hi vọng sẽ giành được những tấm Huy chương Vàng.

Kể về việc học Vật lý, cậu bé nhỏ tuổi nhất của APhO 2018 cho biết, cậu bắt đầu học Vật lý từ năm 10 tuổi.

“Bố tôi là người dạy tôi môn Vật lý. Ông dạy tôi từ những kiến thức đơn giản nhất. Ông nghĩ rằng có thể dạy trong vòng 3 tháng để tôi để tham gia cuộc thi Olympiad Vật lý địa phương”.

LAU Sze Chun cũng cho biết rất háo hức khi được tìm hiểu về Việt Nam.

Ngày 7/5, các thí sinh đã hoàn thành bài thi thực hành. Nhiều em nhận xét đề thú vị nhưng dài và khó. Để giảm bớt căng thẳng cho thí sinh sau ngày thi đầu tiên, ban tổ chức đã cho các em đi tham quan phố cổ Hà Nội và làng gốm Bát Tràng.

Ngày 9/5, các thí sinh sẽ bước tiếp vào bài thi lý thuyết.

Một số hình ảnh thí sinh đi tham quan các địa điểm ở Hà Nội:

Các thí sinh đi thăm Bờ Hồ Hoàn Kiếm

Chụp ảnh kỷ niệm trên cầu Thê Húc

Thưởng thức ẩm thực Việt Nam

Ảnh: Ban tổ chức

Tác giả: Nguyễn Thảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP