Kinh tế

Cận Tết, "ô sin" thời vụ, sửa nhà, chăm uốn cây cảnh bắt đầu đắt khách

Chỉ còn khoảng 2 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thị trường việc làm thời vụ bắt đầu sôi động, cho thuê người giúp việc những ngày này cực kỳ hốt bạc. Trên nhiều diễn đàn đã đăng tải nhiều thông tin thuê ô sin thời vụ, lau rửa nhà hay chăm sóc cây cảnh đã được đưa ra.

Anh Vũ Sĩ Minh, sinh sống tại Hưng Yên nhưng đã lên Hà Nội làm thêm thời vụ nhiều năm cho rằng: "Năm nay nhu cầu giao hàng, đồ quà tết ít hơn mọi năm do họ chuyển bằng Grab và Uber, những công việc chuyển cây cảnh đào quất chưa vào vụ. Anh em chỉ trông vào vận chuyển đồ đạc, dọn nhà, thời điểm này làm không hết việc, sáng đi từ 6 giờ, chiều về có khi 22 giờ".

Thuê cả sửa nhà, chăm uốn cây cảnh

Đàn ông là vậy, phụ nữ thì sao, nhiều nữ lao động tự do tại đường Nguyễn Trãi (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự: Ngày thường đi nhặt đồng nát, mỗi ngày kiến 100.000 đến 200.000 đồng. Tuy nhiên, thời điểm cận Tết, nhiều khách gọi đi làm dọn dẹp nhà cửa cho họ, mỗi ngày cũng có thu nhập tiền triệu.

Lau nhà cửa, dọn dẹp, khuân vác đồ có thể giúp người lao động tự do kiếm tiền triệu mỗi ngày thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Bà Sinh, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm cho biết: Ngày thường căn nhà 4 tầng của bà thuê người lau chùi, dọn vệ sinh mất khoảng 200.000 đồng, nhưng thời điểm hiện nay mức giá đã lên 300.000 đồng. Người dọn nhà chỉ làm trong vòng 3 tiếng hoặc 1 buổi sáng, còn nếu thuê công nhật, tiền trả ít nhất phải 1 triệu đồng/người.

Được biết, công việc của chị em phụ nữ dịp Tết cũng khá đơn giản, có người chỉ thuê làm người giúp việc thời vụ như nấu ăn, trông nhà, trông trẻ nhỏ; có người thuê thời vụ dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết, lau rửa cây cảnh hoặc chăm sóc thú cưng, cây xanh trong nhà dịp cận Tết. Nếu gia đình nào có điều kiện, những người giúp việc chăm sóc gia đình cũng được thưởng đãi khá hậu hĩnh và có thể được thuê dài hạn.

Thời điểm cuối năm, cũng là lúc công việc bận rộn nên việc chăm lo gia đình của nhiều người hạn chế hơn. Ngay từ thời điểm hiện nay, khá nhiều người có nhu cầu thuê mướn người giúp việc nhà.

Chị Hạnh, Nghĩa Đô cho biết: "Mọi năm thường từ 23 âm bà ngoại về quê Quảng Bình chuẩn bị Tết, lúc ấy gia đình khá cập rập vì cũng trùng thời điểm các con nghỉ học mà công việc của mình cũng bận, nhiều công việc phải hoàn thành. Năm ngoái, phải mang con lên cơ quan làm việc nhưng năm nay phải chọn phương án thuê người giúp việc tạm thời".

Thời điểm này, có lẽ hình thức chuyển nhà, đồ đạc cuối năm có lẽ "kiếm nhất" trong các loại hình lao động thời vụ, nhiều gia đình dọn về nhà mới trước Tết nên nhu cầu lao động cho loại hình này tăng đột biến.

Nhưng người lao động tự do đang chờ việc

Ông Hoài, chủ một công ty dịch vụ dọn, chuyển nhà tại Nam Từ Liêm cho hay: "Nhu cầu chuyển dọn nhà ở khu vực phía Nam Từ Liêm, Hà Đông là nhiều nhất nên anh em chỉ tập trung quân tại đây. Tuy nhiên, mấy ngày nay cũng làm không xuể, phải huy động từ quê lên nữa. Tuy nhiên, công việc cũng có tính thời vụ, đến khoảng ngoài lễ ông Công - ông Táo có thể sẽ thư thả hơn".

Chợ lao động tự do bắt đầu nhộn nhịp

Trên thực tế, theo quan sát của phóng viên Dân Trí, tại nhiều tuyến đường như Nguyễn Trãi, Láng hay khu vực Mỹ Đình ngày thường có rất đông người làm thời vụ đứng chờ việc, tuy nhiên, mấy ngày nay số lao động này ít hơn vì họ đã được nhận việc đi làm.

Nhiều người lao động tự do cho biết, công việc thì vô vàn thứ để làm nhưng chủ yếu vẫn là lau dọn nhà cửa, chuyển cây cối, phá dỡ công trình. Giá cả tính theo đầu việc, nhưng cũng có thể tính theo công nhật tùy thuộc người thuê là chủ nhà hay là bên thuê trung gian.

Chị Hạnh, Ba Vì, Hà Nội lên đây từ đầu tháng cho hay: "Ở nhà thời điểm này là lúc nông nhàn nên mọi người rủ nhau đi làm thêm trên thành phố. Trung bình mỗi ngày cũng kiếm được thêm khoảng 300.000 đến 500.000 đồng, tùy từng công việc, nếu xong sớm đi xe về nếu muộn thuê nhà trọ ngủ sáng mai đi làm tiếp".

Ngày thường những người này rất ít việc, nhưng cận Tết họ được nhận làm nhiều hơn, thu nhập cũng khá hơn

Ông Hùng, chủ một công ty chuyên dọn nhà chuyên nghiệp cũng than thở: Lao động tự do nếu ô sin giúp việc, lau dọn nhà cửa thì nhiều, còn lao động chân tay, nặng nhọc thời điểm này rất khó tuyển người làm được bởi cuối năm họ không thiếu việc làm có lương cao. Dịp này, nếu không trả cao từ 300.000 đồng/ngày chắc chắn không có thợ để giữ các mối làm ăn.

"Đơn vận chuyển đồ đạc để đón nhà mới thời điểm này rất nhiều, đơn xa hay gần đều có. Tuy nhiên, anh em sợ nhất là vận chuyển cho nhà riêng, vì chỗ đậu đỗ xe khó khăn, mang vác xa, cồng kềnh và vận chuyển lên cao không có thang máy hỗ trợ. Còn đối với gia đình ở chung cư lại thuận lợi vì có thang máy chuyển đồ, chỗ đỗ ô tô gần hơn đặc biệt là không phải mang vác lên cao", ông Hùng nói.

Thực tế, các công ty, doanh nghiệp cuối năm nếu hết hạn hợp đồng thuê vẫn đều tìm đến các công ty vận chuyển chuyên nghiệp, đội quân này khá đông, nhiều công ty có xe chuyên dụng, máy lau nhà, bốc dỡ và chuyển đồ chuyên nghiệp nên khá nhanh chóng. Còn đối với gia đình riêng lẻ thường thuê qua người quen, nhóm những người lao động tập hợp nhau lại để chuyển đồ.

Mức giá vận chuyển của các công ty cao hơn, nhanh hơn và thường phù hợp với công ty, còn đối với nhà riêng, mức giá có thể mềm hơn dù công việc có phần khó khăn hơn.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP