Giáo dục

Cần làm rõ việc “chế biến” kinh phí tại Trường CĐ Phát thanh – Truyền hình I

Được cấp số tiền hơn 1 tỉ đồng cho việc chuyển đổi chương trình đào tạo từ Giáo dục chuyên nghiệp sang Luật giáo dục nghề nghiệp. Thế nhưng, đơn vị thực chi chỉ có 206.400.000 đồng, số tiền còn lại, ban lãnh đạo nhà trường đã họp bàn để… “chế biến”.

Theo “Bảng kê thanh toán kinh phí chuyển đổi chương trình đào tạo từ Giáo dục chuyên nghiệp sang Luật Giáo dục nghề nghiệp” đề ngày 12-6-2017 của Trường CĐ Phát thanh – Truyền hình I: Đơn vị này được cấp kinh phí để thực hiện chuyển đổi chương trình đào tạo Luật Giáo dục nghề nghiệp với số tiền 1.035.000.000 đồng.

Bảng kê này thể hiện: Hệ CĐ chính quy có 7 ngành. Mỗi ngành có 64 tín chỉ thuộc các môn học cơ sở, các môn học chuyên ngành, các môn học tự chọn và thực tập tại cơ sở; 18 tín chỉ của các môn chung cả 7 ngành.

Hệ Trung cấp có 5 ngành, mỗi ngành 37 tín chỉ thuộc các môn học cơ sở, các môn học chuyên ngành và thực tập tại cơ sở; 13 tín chỉ của các môn chung.

Như vậy, hệ CĐ chính quy sẽ có tổng số 7.200 giờ; hệ trung cấp sẽ có 3.000 giờ. Theo diễn giải tại bảng kê thì số tiền 1.035.000.000 đồng được chi hết cho việc chuyển đổi chương trình chuyển đổi gồm:

Biên soạn chương trình khung; Biên soạn chương trình môn học; Sửa chữa, biên tập tổng thể và thẩm định nhận xét chương trình khung; Sửa chữa, biên tập tổng thể và thẩm định nhận xét chương trình môn học. Việc biên soạn, sửa chữa đối với các khoa: Báo chí; Kỹ thuật điện tử; Công nghệ thông tin; Khoa học cơ bản, và sửa chữa, biên tập tổng thể, thậm định, nhận xét.

Theo phản ánh, bảng kê là vậy, nhưng số tiền thực mà họ được nhận chỉ tương đương 20%.

Tại cuộc họp ban lãnh đạo nhà trường, được cho là để thống nhất việc “chế biến” khoản tiền 1.035.000.000 đồng, bà Nguyễn Thị Thanh kế toán trưởng nhà trường diễn giải: Trong số tiền 1.035.000.000 đồng thì kinh phí thực phải trả cho các khoa và cho Hội đồng chuyển đổi đề cương là 206.400.000 đồng. Dự kiến kinh phí tuyển sinh hơn 600.000.000 đồng

Ông Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: 1.035.000.000 là phê duyệt dự toán cho phép chi, trong đó có 75% thanh toán tiền mặt thực tế, 25% để lại cho giáo viên thực hiện định mức.

Bà Nguyễn Thị Thanh giải thích: “Trước chúng ta đã lấy tiền, bây giờ chúng ta làm lại chứng từ. Số tiền còn lại là thanh toán nội bộ, thanh toán đợt 1 là 8 triệu, đợt 2 là 19 triệu, "bắn" vào tài khoản các đồng chí (giáo viên ở các khoa - PV) xong các đồng chí nộp lại nhà trường. Hội đồng 27 triệu/ người (số tiền chuyển cho những người trong Hội đồng - PV). Số tiền còn lại phân về các khoa, giao cho các Trưởng khoa nhận trách nhiệm. Ông Trưởng khoa phân cho ai thì phân, nhưng Trưởng khoa là người nhận tiền. Không dính líu đến giáo viên nữa, Trưởng khoa trả lại tiền là được”.

Cần làm rõ việc “chế biến” kinh phí hàng trăm triệu đồng tại Trường CĐ Phát thanh – Truyền hình I

Sau khi được bà Thanh “hiến kế” hợp pháp hoá số tiền được cấp nhưng không sử dụng đúng mục đích, đã có ý kiến phản đối, ông Nguyễn Xuân Trường chỉ đạo:

“Để cho thống nhất về cách làm, chúng ta phải chấp nhận việc bội chi lên. Là tuyển sinh, là cái món ngân sách chúng ta hàng năm chúng ta được đài giao cho như thế rồi, thì cái ngân sách này là của nhà trường. Cái khoản này là chúng ta phải chế biến, phải chế biến cái chỗ này. Còn bây giờ chế biến vào cái việc gọi là đề cương này… đồng chí Thanh (Kế toán trưởng - PV) phải đồng ý, chỗ đề cương gánh vác một ít, chỗ này gánh vác một ít… hay không thì đồng chí Thanh phải có ý kiến chỗ này, chuyên môn phải có ý kiến.

Chúng ta phải chấp nhận cái việc buộc phải chế biến cái chỗ này. Chế biến mấy trăm triệu đấy… Còn hướng các đồng chí giáo viên ở dưới kia nữa, thì các đồng chí về dưới khoa, triển khai cho tất cả các đồng chí ấy phải làm cái việc này. Thế còn ai không làm thì chúng ta bỏ ra, còn để lại các đồng chí làm… Phải làm thế, không thì chúng ta không thể tồn tại được…. Chúng ta còn nhiều cái phải chế biến, kể cả 60 năm thành lập trường sắp tới, chúng ta phải chế biến…”.

Như vậy, theo “Bảng kê thanh toán kinh phí chuyển đổi chương trình đào tạo từ Giáo dục chuyên nghiệp sang Luật Giáo dục nghề nghiệp” đề ngày 12-6-2017 của Trường CĐ Phát thanh – Truyền hình I, trường này đã chi hết số tiền 1.035.000.000 đồng. Nhưng theo phản ánh của một số giảng viên cũng như nội dung cuộc họp ban lãnh đạo nhà trường thì có dấu hiệu trường CĐ Phát thanh – Truyền hình I sử dụng sai mục đích số tiền hơn 600.000.000 đồng. Người chỉ đạo “chế biến” cho hơn 600.000.000 đồng không ai khác, là ông Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trường trường Phát thanh – Truyền hình I.

Các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ việc “chế biến” hơn 600.000.000 đồng tại trường CĐ Phát thanh – Truyền hình I.

Tác giả: Nguyễn Khuê

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP