Giáo dục

Cận kề tuyển sinh, trường đại học... 'quên' công khai học phí

Nhiều trường đại học đã tổ chức thu hồ sơ xét tuyển các phương thức tuyển sinh riêng nhưng người học vẫn không tìm thấy thông tin học phí được áp dụng cho khoá tuyển sinh này.

Trên website của trường Đại học (ĐH) Văn Lang thông tin tuyển sinh năm 2022 rất phong phú. Theo đó, đối với chương trình chuẩn, trường ĐH Văn Lang có 60 ngành đào tạo. Năm 2022, nhà trường xét tuyển theo 5 phương thức: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ THPT, xét tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp thi năng khiếu, xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM.

Đối với phương thức xét kết quả học bạ, trường ĐH Văn Lang nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 từ ngày 1/3 đến 30/4. Bên cạnh đó, trường ĐH Văn Lang cũng thông tin đã có 400 thí sinh dự thi môn năng khiếu vẽ do trường tổ chức trong tháng 4 vừa qua.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu về thông tin học phí, nội dung mới nhất là chính sách học phí khoá 27, khoá tuyển sinh năm 2021. Còn thông tin học phí năm 2022 nhà trường chưa công bố công khai.

Trên trang tuyển sinh của trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, các thông tin về tuyển sinh năm 2022 tương đối đầy đủ từ phương thức xét tuyển, các ngành đào tạo, mã ngành, tư vấn tuyển sinh nhưng không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến học phí. Ngay tại mục "Bạn cần biết" cũng không có thông tin này.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng đã đưa ra dự kiến các điểm mới của tuyển sinh năm 2022 nhưng mức học phí vẫn chưa được trường công bố.

Tương tự, trường ĐH Y Dược Thái Bình đã thông báo một số điểm mới dự kiến áp dụng trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2022.

Đáng chú ý, lần đầu tiên trường đại học này sử dụng tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học đối với ngành Y khoa (tổ hợp Toán, Hóa, Anh). Bên cạnh đó, thông tin về học phí cũng chưa được trường công bố.

Trường ĐH Phương Đông đã công bố phương thức tuyển sinh năm 2022 cho 17 ngành học. Theo đó, trường xét tuyển theo 2 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét kết quả học bạ. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển cho phương thức xét học bạ được trường bắt đầu từ ngày 1/4. Mặc dù vậy, các thông tin về học phí không thể tìm thấy ở bất kỳ mục nào trên website của trường.

Việc "quên" công khai học phí sẽ dẫn đến những bất lợi cho thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì nếu đã trúng tuyển nhưng đến khi nhập học mới biết học phí không thể "gánh" nổi sẽ bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH khác vừa sức hơn. Đặc biệt là năm nay, Bộ Giáo dục và đào tạo dự kiến lọc ảo chung tất cả các phương thức, thí sinh chỉ có thể trúng tuyển duy nhất 1 nguyện vọng ở 1 phương thức xét tuyển nào đó.

Tác giả: Nghiêm Huê

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP