Xã hội

Cán bộ phát thiếu mì tôm cho dân: Lý giải giật mình

Theo ông Nghị, cán bộ thôn có người cũng có tuổi rồi nên có thể nghe và thực hiện chỉ đạo của xã không được nhanh nhạy như những cán bộ trẻ.

Cán bộ thôn có tuổi nên không nhanh nhạy

Xung quanh thông tin cán bộ phát thiếu mì tôm hỗ trợ lũ lụt cho dân, ngày 13/11, trao đổi với báo Đất Việt, ông Dương Đình Nghị, phó Bí thư, Chủ tịch hội đồng nhân dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, sự việc này chỉ xảy ra ở 1 thôn trong xã.

"Mì tôm sau khi có các nhà tài trợ đưa về xã, chúng tôi đã tổng hợp lại và chia đều ra cho toàn bộ số dân bị ngập lụt với mỗi khẩu 6 gói. Tất cả các thôn đều nhận được, thiếu khẩu nào xã sẽ trích quỹ nguồn để mua cấp đủ cho các khẩu.

Điều đáng nói, sau khi anh em chuyển xuống nhà văn hóa để các bộ thôn cấp cho dân thì có 6 thôn cấp không có vấn đề gì, chỉ riêng thôn 4 là cấp 5 gói/khẩu. Tuy nhiên, sau khi người dân phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thôn 4 cấp lại ngay trong ngày", ông Nghị nói.

Ông Tạo cho biết nhà ông 2 nhân khẩu nhưng cũng chỉ được 6 gói mì tôm chia làm 2 lần phát. Ảnh: Dân trí

Theo ông Nghị, việc cấp mì tôm cho người dân trong vùng được tính theo khẩu không phải theo hộ nên phản ánh của người dân về việc mỗi hộ được 5 gói là không chính xác. Đối tượng được cấp mì tôm lần này bên mặt trận Tổ quốc xã triển khai xuống không có hộ nghèo và cận nghèo vì lý do những hộ này đã được hỗ trợ nhiều rồi.

"Trong xã có gần 12.000 dân nên chúng tôi không kiểm soát hết được từng người. Hơn nữa, những đoàn từ thiện thường phát đến tận tay từng gia đình, không thông qua xã và thôn nên chúng tôi cũng không nắm rõ. Chỉ riêng có mì tôm, cán bộ thôn mới trực tiếp phát cho dân thì lại xảy ra sai sót ở thôn 4", ông Nghị nói thêm.

Giải thích về việc cán bộ thôn 4 phát thiếu mì tôm cho dân, ông Nghị cho rằng, có thể do những cán bộ thôn đó nghe không rõ ràng, thông tin tiếp nhận không được chuẩn nên mới để xảy ra thiếu sót như vậy.

"Cán bộ thôn có người cũng có tuổi rồi nên có thể nghe và thực hiện chỉ đạo của xã không được nhanh nhạy như những cán bộ trẻ. Tuy nhiên, dù họ có tuổi nhưng khi nhận thấy việc làm của mình chưa đúng, những cán bộ này đã sửa đổi lại 1 cách rất nghiêm túc. Qua những sai sót vừa qua, đảng ủy sẽ họp và có hình thức xử lý những sai phạm đó", vị phó Bí thư xã Thiệu Dương chia sẻ.

Hạn chế

Về việc này, cùng ngày, phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Văn Yêng, bí thư Chi bộ thôn 4 thì nhận được câu trả lời, việc phát mì tôm cho dân là do trưởng thôn nhận kế hoạch sai. Sau khi phát hiện, đã có các ban ngành giám sát phát lại đủ rồi.

Ông Yêng cho rằng, các doanh nghiệp tư nhân xuống làm từ thiện ở vùng lũ, phía thôn không nắm được là bao nhiêu tiền hay bao nhiêu suất quà, chỉ biết lập danh sách đưa lên xã nên việc người dân nhận thiếu quà, nhiều khi không tránh được.

Căn nhà của Bí thư Chi bộ thôn 4 Nguyễn Văn Yêng to nhất nhì thôn. Ảnh: NLĐ

"Hơn nữa, các đợt quà lại về liên tiếp như vậy, trưởng thôn lập danh sách nên không giám sát hết được. Việc này là lỗi giám sát không chặt chẽ do trưởng thôn mới làm khóa này nên am hiểu còn hạn chế.

Chúng tôi làm cán bộ cũng không muốn để người dân xôn xao về món quà này, món quà kia đâu. Thực tình mà nói, nhiều khi dân là người được hưởng quà nhưng cuối cùng chúng tôi lại phải chịu trách nhiệm cũng như tai tiếng", ông Yêng cho biết.

Trước đó, theo phản ánh của bà con thôn 4, khi nước mới rút, một số hộ dân trong danh sách cứu trợ được thôn gọi lên phát cho mỗi nhà 5 gói mì tôm. Sau đó thôn lại tiếp tục gọi dân ra cho thêm mỗi nhà 1 gói. Do bức xúc nên có nhà ra lấy, có nhà không.

Bà Dương Thị Đại, thôn 4 cho biết: “Lần cứu trợ mì tôm, họ cho 6 gói mà lại phát làm 2 lần, lần đầu 5 gói, sau lại gọi ra thôn lấy thêm 1 gói nữa. Nhiều nhà tức nên không lấy nữa. Trong khi đó nhiều hộ có điều kiện hơn thì được nhiều hơn, gạo, tiền, đủ thứ”.

Gia đình ông Dương Đình Tạo hay rất nhiều những gia đình có trong danh sách nhận cứu trợ mì tôm đều có trên 2 nhân khẩu thế nhưng họ khẳng định thôn chỉ phát cho 6 gói/ hộ chứ không phải 6 gói cho 1 khẩu.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP