Thế giới

Cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên nguy cơ đổ vỡ, Tổng thống Trump lên tiếng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc có thể đã tác động khiến Triều Tiên bất ngờ chỉ trích những yêu cầu của Mỹ về giải trừ hạt nhân. Tuy vậy, ông tin rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ vẫn giữ cam kết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, Tổng thống Trump hôm qua 9/7 đã đăng tải một dòng bình luận trên tài khoản Twitter với nội dung: "Tôi tin rằng ông Kim Jong-un sẽ giữ đúng hợp đồng mà chúng tôi đã ký kết và quan trọng hơn là cái bắt tay của chúng tôi. Chúng tôi đã nhất trí về giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Mặt khác, có thể Trung Quốc đã gây sức ép (lên Triều Tiên) về thỏa thuận này do hành động của chúng tôi đối với thương mại của Trung Quốc. Hy vọng không phải thế".

Đây là những bình luận đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi Triều Tiên bất ngờ chỉ trích gay gắt những yêu cầu của Mỹ liên quan đến giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tuần trước đã có chuyến thăm lần 3 tới Triều Tiên để bàn thêm về cam kết giải trừ hạt nhân. Truyền thông quốc gia Triều Tiên sau đó dẫn bình luận của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng, Bình Nhưỡng "lấy làm tiếc" về cuộc đàm phán của ông Pompeo.

Bình Nhưỡng cho rằng, thái độ của Washington đối với tiến trình giải trừ hạt nhân không mang tính xây dựng khi Washington "ép" Triều Tiên giải trừ hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Triều Tiên cũng cảnh báo: "Lòng tin giữa Mỹ và Triều Tiên đang phải đối diện với một tình thế nguy hiểm mà ở đó quyết tâm giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể bị lung lay".

Bình luận hôm qua của Tổng thống Trump không phải lần đầu tiên ông cáo buộc Trung Quốc đứng sau “giật dây” thỏa thuận giữa Triều Tiên với Mỹ.

Vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên tại Singapore hôm 12/6, Tổng thống Trump cáo buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "có thể đã gây ảnh hưởng" đến ông Kim Jong-un khi ông Kim có chuyến thăm Đại Liên (Trung Quốc) hồi tháng 5.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP