Giáo dục

Cảm động các thầy cô giáo nhiều năm tình nguyện nấu cháo sáng cho học sinh

Nhiều năm qua, các thầy cô giáo Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (THCS) Trung Thượng, xã Trung Thượng, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) thức khuya, dậy sớm tình nguyện nấu cháo ăn sáng cho các em học sinh bán trú của nhà trường.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thượng, đóng trên địa bàn xã Trung Thượng, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa có 125 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Thái.

Nhiều năm qua, các thầy giáo Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thượng thức khuya, dậy sớm để lo bữa sáng cho học sinh

Do điều kiện địa hình, nhà ở các bản làng cách xa trường, phải qua khe, qua suối, đèo dốc, có những em học sinh nhà ở cách trường hơn 10km, vì thế các em phải ở lại bán trú, thường cuối tuần mới về thăm nhà một lần.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thượng hiện vẫn chưa có khu nhà bán trú kiên cố, nên nhà trường phối hợp cùng chính quyền và phụ huynh góp công sức, vật liệu để dựng lên hai dãy phòng bằng tranh tre, nứa lá đơn sơ cho học sinh ở. Mỗi khi đêm xuống, trong khu nhà ở bán trú vẫn luôn văng vẳng tiếng cười, nói của các em học sinh như xua tan không gian vắng lặng của màn đêm nơi miền sơn cước.

Hiện nay, nhà trường có 66 học sinh phải ở lại ăn bán trú tại trường. Hàng ngày, 2 bữa ăn chính của các em học sinh được nhà trường thuê người nấu phục vụ ăn tại trường, còn bữa ăn sáng các em phải tự lo.

Thường công việc nấu cháu được chuẩn bị từ ngày hôm trước sáng dây chỉ việc nấu cháo cho nóng lại để cho các em ăn

Tuy nhiên, có những em ăn sáng bằng mì tôm, còn có những em do điều kiện gia đình khó khăn nên thường nhịn đói bữa sáng đến lớp. Thương hoàn cảnh các em học sinh, nhà trường đã họp và đi đến thống nhất, mỗi buổi sáng sẽ nấu cháo cho các em ăn, không để em nào phải nhịn đói đến lớp.

Công việc nấu cháo vào bữa sáng cho học sinh được phân công cho các thầy giáo phụ trách trực bán trú. Cùng với việc quản lý học sinh bán trú học tập, vui chơi, sinh hoạt, hàng ngày các thầy giáo phụ trách luôn việc nấu cháo ăn sáng cho các em học sinh bán trú.

Những thực phẩm, gia vị để phục vụ nấu cháo được các thầy giáo chuẩn bị từ trước. Vào buổi tối của ngày hôm trước, các thầy giáo bắt đầu nấu cháo, ninh nhừ rồi ủ nóng bằng than. Đến sáng ngày hôm sau, thầy giáo trực bán trú lại thức dậy từ sớm để hâm lại cháo, rồi đánh thức học sinh dậy vệ sinh cá nhân, tập thể dục và ăn sáng.

Hàng ngày, vừa làm công tác giảng dạy, vừa phân công nhau phục vụ bán trú, công việc tuy vất vả nhưng các em học sinh của mình có được bữa ăn sáng đầy đủ, không phải nhịn đói đến lớp với các thầy đó là niềm vui lớn nhất. Việc nấu cháo ăn sáng cho học sinh bán trú đã được các thầy giáo nơi đây thực hiện từ 3 năm nay.

Nhiều năm qua, các em học sinh bán trú của nhà trường không còn phải ăn mì tôm hay nhịn đói đến lớp

Em Ngân Thị Linh, học sinh lớp 9, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thượng, tâm sự: Từ năm lên lớp 6, em đã phải ra đây ở bán trú để đi học. Bình thường em dậy sớm nấu nước pha mì tôm ăn sáng. Nhưng từ khi các thầy giáo nấu cháo cho ăn sáng, em không còn phải lo nữa. Nhờ sự quan tâm và động viên của các thầy cô, chúng em thấy đỡ nhớ nhà hơn và yên tâm học tập”.

Thầy Nguyễn Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thượng chia sẻ: Nhiều em học sinh nhà ở quá xa, cách trở nên không thể đi về thường xuyên mà phải ở bán trú. Trong khi đó, các em học sinh nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và phải xa gia đình tự lập để học chữ. Thương các em, thầy cô giáo nhà trường chung tay, góp một phần công sức nhằm động viên để các em có thêm nghị lực, cố gắng học tập thật tốt.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP