Giáo dục

Thầy giáo dạy Toán trường huyện đa tài

Lâu nay, thầy Quách Phước - Tổ trưởng bộ môn toán trường THCS Thanh Bình (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) được đồng nghiệp và học trò biết đến là một giáo viên đa tài. Bởi nhiều năm qua, thầy Phước đạt nhiều giải thưởng cao trong giảng dạy mà còn đạt nhiều thành tích trong thể thao, văn nghệ…

Thầy Quách Phước là con trai út trong một gia đình có 5 anh chị em, sống bằng nghề mua bán tại khóm 3, thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Ngay từ nhỏ Phước đã được bố mẹ và anh chị hướng nghiệp theo nghề dạy học và Phước cũng có niềm đam mê lớn lên sẽ theo nghiệp “trồng người”.

Từ đó, Quách Phước đã không ngừng cố gắng, tích cực học tập. Sau thời gian nổ lực học tập, Phước thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp chuyên môn Toán.

Trải qua 3 năm miệt mài đèn sách ở Trường Cao đẳng, năm 1995, thầy Phước tốt nghiệp ra trường được phân công về dạy học tại Trường Trung học cơ sở Tân Hòa (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp). Dạy học được 3 năm, thầy Phước được điều động đến dạy học tại Trường THCS Bình Thành, huyện Thanh Bình.

Bí quyết bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán của thầy Quách Phước thời gian qua là tìm cách khơi dậy niềm đam mê cho các học trò của mình

Từ năm 1998 đến tháng 8/2003, thầy Quách Phước được điều động giảng dạy nhiều trường trên địa bàn huyện Thanh Bình. Cuối cùng thầy được Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Đồng Tháp điều động về công tác tại trường THCS Thanh Bình cho tới nay. Sau đó, thầy Phước tiếp tục học lên đại học và đến năm 2009, thầy hoàn thành khóa học.

Từ năm học 2000 - 2001 đến nay, thầy Phước đều được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi và đã có rất nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi toán cấp tỉnh. Nhiều năm liền, thầy Quách Phước còn vinh dự được Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tặng Giấy khen về thành tích “bồi dưỡng học sinh đạt một giải ba môn toán kỳ thi học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh”, đạt danh hiệu “giáo viên dạy giỏi môn Toán cấp tỉnh”; đạt giải B, hội thi thiết bị dạy học tự làm cấp tỉnh; đạt hai giải B tại hội thi Tiếng hát giáo viên ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp năm 2015 và nhiều huy chương vàng, bạc, đồng môn cầu lông trong các hội thi, hội thao cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc…

Từ sự tận tâm với nghề, nhiều năm qua, thầy Phước được đồng nghiệp, học trò của mình biết đến là thầy giáo đa tài

Đặc biệt, ba năm học liền thầy Quách Phước được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen; Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn, nhiều năm liền thầy Phước đều đạt danh hiệu Chiến thi đua cơ sở và nhiều giấy khen của UBND huyện Thanh Bình và ngành Giáo dục huyện về công tác giảng dạy và phong trào văn nghệ, thể thao thành tích cao…

Thầy Quách Phước chia sẻ về bí quyết dạy học của mình, thầy nói: “Muốn làm tốt điều gì thì phải có lòng đam mê nghề nghiệp. Từ đó, mình có kế hoạch cụ thể, sắp xếp thời gian một cách khoa học hợp lý; giờ nào việc ấy để thực hiện một cách hiệu quả nhất. Môn Toán thật ra rất khô khan, nhưng phương pháp của tôi truyền đạt cho học sinh là phải đi từng bước. Dù là học sinh giỏi, nhưng mình phải tạo niềm tin cho học sinh có niềm đam mê bằng cách đi từ thấp lên cao, không nên đặt nặng học sinh liền. Mình phải gợi mở cho học sinh đam mê tìm tòi, khám phá từ phần nhỏ và dễ nhất… để tạo sự đam mê. Từ đó, mới phát triển từ từ nâng cao dần dần lên”.

Nhiều năm liền thầy Quách Phước đạt nhiều thành tích cao trong dạy học và các môn thể thao văn nghệ và hoạt động công đoàn...

Em Đinh Nguyễn Trúc Quỳnh - học sinh lớp 8A1 Trường THCS Thanh Bình cho biết: “Thầy Phước đã dạy phụ đạo môn Toán cho em được 3 năm. Thầy Phước rất nhiệt tình trong giảng dạy và dạy rất dễ hiểu, dễ tiếp thu bài nhất. Thầy dạy từ cơ bản đến nâng cao. Thầy luôn quan tâm giúp đỡ cho chúng em, thầy không bao giờ la mắng mà rất từ tốn chỉ bảo khi chúng em chưa hiểu bài hay làm bài tập sai… Em rất thích môn Toán do thầy Phước giảng dạy”

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình nhận xét: “Thầy Phước sống hòa nhã, thân thiện cùng đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Đối với học sinh, thầy luôn quan tâm đến các em, giảng dạy nhiệt tình. Thầy rất tích cực trong xây dựng đồng nghiệp và đơn vị; năng nổ trong các hoạt động… Đặc biệt là phong trào thể dục thể thao, văn nghệ và đạt nhiều thành tích trong nhiều lĩnh vực như: giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, bồi dưỡng học sinh giỏi, đồ dùng dạy học…”.

Trong suốt 21 năm đứng trên bục giảng với biết bao kỷ niệm vui buồn, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí thầy là sự giúp đỡ, sẻ chia với những học sinh thân yêu của mình... Thầy Phước luôn dành nhiều tâm huyết nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra nhiều phương pháp giảng dạy mới, khoa học để giúp học sinh có hứng thú trong học tập và tiếp thu bài một cách tốt nhất.

Tác giả: Trọng Trung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP