Thế giới

Cách xưng hô tiết lộ mối quan hệ giữa Tổng thống Putin và các nguyên thủ thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ về cách mà ông gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới, cho thấy mức độ thân quen, sự tôn trọng với các nguyên thủ, cũng như chiến lược ngoại giao của ông chủ điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đập tay với Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Jean-Claude Juncker trong một cuộc gặp năm 2012. (Ảnh: Getty)

Theo RT, Tổng thống Putin cho biết các mối quan hệ ở mức độ cá nhân với các nhà lãnh đạo trên thế giới đều rất quan trọng, nhưng với một số trường hợp, ông Putin thường xưng hô bỏ qua những danh xưng chính thức.

Trong buổi đối thoại trực tuyến đầu tiên với người dân và truyền thông trong nhiệm kỳ mới diễn ra ngày 7/6, ông Putin đã được hỏi rằng với nhà lãnh đạo nào thì ông dùng cách xưng hô chính thống hay cách xưng hô có phần tự nhiên và gần gũi hơn.

Trong tiếng Nga, có 2 từ có ý nghĩa là “bạn” là “ty” và “vy”. Cách gọi “ty” thường dùng cho người ít tuổi/bằng tuổi hoặc những mối quan hệ thân thiện giữa những người bạn, trong khi cách gọi “vy” thường dùng trong những mối quan hệ công việc, có phần trang nghiêm hoặc thể hiện sự tôn trọng với người lớn tuổi hơn. Trong ngoại giao, tùy theo cách xưng hô trong mỗi văn cảnh, mà người nghe có thể hiểu rằng đây là một cuộc hội thoại thông thường hay một cuộc nói chuyện nghiêm túc.

Ông Putin cho biết: “Với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, chúng tôi thường sử dụng tên và cách xưng hô không chính thống. Tôi và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng sử dụng cách gọi này”. Điều này có thể khiến mọi người không mấy ngạc nhiên, khi cả ông Putin và bà Merkel đều là những nhà lãnh đạo kỳ cựu trên trường quốc tế trong nhiều năm qua và 2 người đều từng có thời gian sống ở Đông Đức trước khi Liên Xô tan rã năm 1991 với những vai trò khác nhau.

Ông Putin cũng sử dụng cách gọi không chính thống mang nghĩa gần gũi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, mặc dù 2 nguyên thủ đã trải qua không ít căng thẳng về các vấn đề lệnh trừng phạt và tình hình Syria trong năm qua. RT cho rằng điều này phản ánh phong cách ngoại giao gây thiện cảm, dễ gần của ông Macron với các nguyên thủ khác, vì vậy ông Putin cũng có những ứng xử phù hợp.

Phía sau hình ảnh mạnh mẽ, cứng rắn thường thấy trên phương tiện truyền thông phương Tây, ông Putin rất coi trọng sự thân thiện trong chính trị. “Tôi luôn cố gắng gọi tên khi xưng hô với hầu hết các chính trị gia. Đây là quan điểm của tôi. Ở mức độ này, sự tôn trọng lẫn nhau phải tồn tại trong mọi hoàn cảnh, và những mối quan hệ cá nhân có thể trở thành công cụ để giải quyết các vấn đề trên trường quốc tế”, ông Putin cho hay.

Tuy nhiên, có một người bạn của Nga mà ông Putin không bao giờ sử dụng cách xưng hô không chính thống. Đó là ông Milos Zeman, Tổng thống 73 tuổi của Cộng hòa Séc. “Tôi luôn sử dụng cách xưng hô chính thống với ông ấy vì ông ấy có lớn tuổi hơn tôi đôi chút”, ông Putin, 65 tuổi, chia sẻ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP