Giáo dục

Cách chức hiệu trưởng vụ nam sinh tử vong khi bị điều đi cắt cây

TP Hải Dương quyết định cách chức hiệu trưởng, kỷ luật hiệu phó Trường THCS Quyết Thắng vì điều học sinh đi cắt cây dẫn đến 1 nam sinh tử vong.

Nơi nam sinh cắt tỉa cây và bị điện giật tử vong

Ngày 5/1, đại diện UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) xác nhận: Chủ tịch UBND TP. Hải Dương vừa ký Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Đinh Quốc Toản – Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng (TP Hải Dương) vì liên quan đến vụ việc điều học sinh đi tỉa cây khiến học sinh bị điện giật tử vong.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tuấn – Hiệu phó trường THCS Quyết Thắng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo sau sự việc.

Trước đó, ngày 8/5/2020, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là ông Đinh Quốc Toản đã trao đổi với Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tuấn để bàn việc cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường và thống nhất giao giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn 4 học sinh có sức khỏe tốt để thực hiện. Tất cả nội dung phân công, bàn bạc đều bằng miệng không có văn bản.

Sau đó 4 học sinh (trong đó có em Nguyễn T.A) tiến hành việc cắt tỉa cành cây phi lao với dụng cụ là hai thang tre và hai cưa sắt, trong đó có 1 chiếc cưa do Hiệu trưởng mang đến.

Khi em T.A đang ở độ cao trên 2m thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường dây điện 35Kv bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất. Sau đó T.A được đưa đi cấp cứu. Ngày 22/5/2020, em T.A tử vong tại bệnh viện.

Về vụ việc này, tập thể nhà trường và cá nhân ông Đinh Quốc Toản - Hiệu trưởng, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng, bà Bùi Thị Hằng - nhân viên thiết bị nhà trường đã có thỏa thuận thống nhất bồi thường cho gia đình học sinh T.A tổng số tiền 410 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định Trường THCS Quyết Thắng đã không có kế hoạch lao động khi đề ra nhiệm vụ "chặt bớt rặng phi lao để hạn chế chiều cao" tại cuộc họp ngày 5/5/2020.

Hiệu trưởng không chỉ đạo, hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết hiện trường, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, học sinh theo Luật Giáo dục, điều lệ trường THCS đã quy định.

Bên cạnh đó, thông tư số 10 năm 2013 của Bộ Lao động, thương binh và xã hội có nêu rõ: "Công việc cưa cắt cành, tỉa cành trên cao bằng phương pháp thủ công thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nơi làm việc cheo leo, nguy hiểm, cấm sử dụng lao động chưa thành niên".

Ông Đinh Quốc Toản là người đứng đầu đơn vị nên chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trường học và học sinh cũng như đã tham gia chỉ đạo trực tiếp chọn học sinh để phân công lao động cắt tỉa cây.

Đối với ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng là người được phân công phụ trách lao động, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn học sinh cắt tỉa cành cây nhưng đã chủ quan, cẩu thả, thiếu kiểm tra, không khảo sát hiện trường, không phát hiện kịp thời nguy cơ gây tai nạn.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP