Thế giới

Các nghi phạm khủng bố ở Moscow nhận tội

Bốn người bị buộc tội dàn dựng vụ tấn công khán phòng hòa nhạc ở Nga khiến hơn 130 người thiệt mạng đã xuất hiện trước tòa án Moscow vào Chủ nhật và họ phải đối mặt với các cáo buộc khủng bố.

Một tuyên bố của tòa án cho biết hai trong số các nghi phạm đã nhận tội trong vụ tấn công sau khi bị buộc tội trong phiên điều trần sơ bộ. Trước đó đã có những thông tin trái ngược nhau trên các phương tiện truyền thông Nga cho biết ba hoặc cả bốn người đàn ông đều thừa nhận tội.

Tòa án quận Basmanny của Moscow chính thức buộc tội Dalerdzhon Mirzoyev, 32 tuổi; Saidakrami Rachabalizoda, 30 tuổi; Shamsidin Fariduni, 25 tuổi; và Mukhammadsobir Faizov, 19 tuổi, vì đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nhóm dẫn đến cái chết của những người khác. Tội danh này có mức án cao nhất là tù chung thân.

Người dân đặt hoa và thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng, ở phía tây Moscow, Nga, Thứ Bảy, ngày 23 tháng 3 năm 2024. Ảnh AP

Tòa án đã ra lệnh giam giữ những người này cho đến ngày 22 tháng 5, tất cả đều là công dân của Tajikistan. Các quan chức tòa án cho biết Mirzoyev và Rachabalizoda đã thừa nhận tội lỗi về vụ tấn công sau khi bị buộc tội.

Phiên điều trần diễn ra khi Nga cử hành ngày quốc tang cho vụ tấn công hôm thứ Sáu tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow khiến ít nhất 137 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công nguy hiểm nhất trên đất Nga trong nhiều năm.

Chính quyền Nga đã bắt giữ 4 nghi phạm tấn công hôm thứ Bảy, cùng với 7 người nữa bị giam giữ vì nghi ngờ liên quan đến vụ tấn công, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong bài phát biểu trước toàn quốc tối thứ Bảy. Ông Putin khẳng định họ đã bị bắt khi đang trốn sang Ukraine, điều mà Kiev kiên quyết phủ nhận.

Phương tiện truyền thông Nga đã phát sóng các đoạn video rõ ràng cho thấy việc giam giữ và thẩm vấn các nghi phạm, trong đó có một người nói với trước camera rằng anh ta đã được một trợ lý giấu tên của một nhà truyền giáo Hồi giáo tiếp cận thông qua một ứng dụng nhắn tin và được trả tiền để tham gia cuộc xả súng.

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ đã xác nhận tuyên bố của chi nhánh IS. “ISIS chịu trách nhiệm duy nhất về vụ tấn công này. Không có sự liên quan nào của Ukraine”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố.

Bà Watson cho biết Mỹ đã chia sẻ thông tin với Nga vào đầu tháng 3 về một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch ở Moscow và đưa ra cảnh báo công khai cho người Mỹ ở Nga.

Vào tháng 10 năm 2015, một quả bom do IS cài đặt đã bắn rơi một máy bay chở khách của Nga trên bầu trời Sinai, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng, hầu hết là du khách Nga trở về từ Ai Cập.

Nhóm IS hoạt động chủ yếu ở Syria và Iraq cũng như ở Afghanistan và châu Phi, cũng đã nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công ở vùng Caucasus đầy biến động của Nga và các khu vực khác trong những năm qua. Chúng tuyển mộ các chiến binh từ Nga và các vùng khác của Liên Xô cũ.

Tác giả: Mai Vân

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP