Trong nước

Ca mắc và tử vong do Covid-19 tăng, Bộ Y tế nói gì?

Trước tình hình số ca mắc và số trường hợp tử vong do Covid-19 gia tăng trở lại, một số tỉnh thành phố thông báo đã hết giường điều trị F0 và một số địa phương có văn bản đề nghị Bộ Y tế chi viện lực lượng y, bác sĩ.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19 tổ chức sáng nay (25/11) ở Hà Nội, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đang cử đoàn công tác đến các địa phương có tình hình dịch phức tạp để nắm tình hình.

Theo thống kê trong đợt dịch thứ 4, tính đến ngày 24/11, Việt Nam ghi nhận hơn 24.000 trường hợp tử vong do Covid-19 (Ảnh minh họa)

Ngày 24/11, cả nước ghi nhận gần 12.000 ca mắc mới Covid-19, cao nhất kể từ ngày 18/10 đến nay. Trong đó, TP. HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Thuận, Kiên Giang... tăng nhanh số ca F0 và hệ thống y tế gặp nhiều áp lực. Tỉnh Tây Ninh đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế chi viện 100 bác sĩ và 250 điều dưỡng cho địa phương, trong đó có 20 bác sĩ hồi sức cấp cứu. Nhiều địa phương cũng nghị được hỗ trợ thiết bị y tế và thuốc điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Tôi hoàn toàn thông cảm với diễn biến dịch tại các địa phương. Khi “cửa” mở ra nhiều thứ có thể ‘đi vào”, nhất là khi dịch bệnh này lây lan qua đường tiếp xúc. Nếu không cẩn thận, chắc chắn số ca mắc sẽ tăng cao. Bộ Y tế đã nhận được đề xuất của một số địa phương. Chúng tôi sẽ cử đoàn công tác của Cục Quản lý khám chữa bệnh làm đầu mối cùng các cục vụ liên quan của Bộ đến các điểm có tình hình dịch diễn biến phức tạp. Sau khi đoàn hoàn thành nhiệm vụ, trong tuần tới Bộ Y tế sẽ có những hỗ trợ các tỉnh tăng cường năng lực điều trị”.

Khi số ca mắc tăng, điều quan trọng là tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế một cách nhanh nhất, sử dụng các loại thuốc đúng chỉ định một cách sớm nhất để giảm bệnh nhân nặng và tử vong. Bộ Y tế cho biết, đã thống nhất với một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh huy động lực lượng quân đội tham gia theo dõi điều trị F0 tại nhà. Đồng thời đã có văn bản trình Ủy ban Thường vụ quốc hội xin điều chỉnh điều 56 của Luật Dược để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho Bộ Y tế cấp phép nhanh cho các loại thuốc kháng virus đường uống phục vụ điều trị F0.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm:“Đến cuối tháng 11 này, chúng ta chắc chắn đạt được bao phủ vaccine. Bây giờ chúng ta đánh giá ca mắc không dựa trên xét nghiệm giang rộng nữa, không xét nghiệm cộng đồng nữa mà dựa trên những trường hợp có những nghi ngờ hoặc khi truy vết F1 liên quan đến F0. Việc quan tâm hiện nay là giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, giảm tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và giảm bệnh nhân tử vong. Có thể trong thời gian tới sẽ lấy những vấn đề này làm tiêu chí đánh giá mức độ dịch".

Theo thống kê trong đợt dịch thứ 4, tính đến ngày 24/11, Việt Nam ghi nhận hơn 24.000 trường hợp tử vong do Covid-19, chiếm 2,1% so với tổng số ca mắc, tương đương tỷ lệ của thế giới. Số trường hợp tử vong tập trung ở đợt dịch thứ 4, trong khi 3 đợt dịch trước chỉ có 35 trường hợp tử vong, chiếm khoảng 1%./.

Tác giả: Văn Hải

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP