Tin địa phương

Bước đệm

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu đồng chí Hà Quốc Phong, Phó Bí thư Thành ủy Ðồng Hới nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc. Vụ việc liên quan đến việc thăng tiến "thần tốc" con trai đồng chí Phong là Hà Quốc Vương Anh lên vị trí Bí thư Thành đoàn Ðồng Hới.

Theo Kết luận của UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Hà Quốc Vương Anh mới được tuyển dụng vào làm việc tại Thành đoàn Ðồng Hới đã được Ban Thường vụ Thành ủy giới thiệu để bầu vào chức vụ ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017. Sau đó khoảng một tháng, ông Hà Quốc Vương Anh được Ban Thường vụ Thành ủy Ðồng Hới giới thiệu bầu và giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2017-2022.

Trường hợp "thần tốc" nêu trên có lẽ không phải là cá biệt. Tại một số địa phương, có thể thấy, khá nhiều trường hợp thăng tiến rất nhanh nhờ bước đệm là tổ chức đoàn. Một số cá nhân không có tố chất của cán bộ đoàn cũng được đưa vào ban thường vụ, làm phó bí thư, bí thư tỉnh đoàn, huyện đoàn, bí thư đoàn xã. Có những người "nhảy ngang" từ cán bộ thanh tra, kế hoạch - đầu tư, tài chính, doanh nghiệp hoặc những công việc không liên quan đến công tác đảng, đoàn thể, sang làm lãnh đạo cơ quan chuyên trách đoàn thể. Quy trình thường là phó trưởng phòng của sở vào làm ủy viên ban thường vụ tỉnh đoàn, trưởng phòng cấp sở vào làm phó bí thư hoặc bí thư tỉnh đoàn, sau đó là vào cấp ủy và trở lại làm lãnh đạo các sở, ngành. Có những ban lãnh đạo tỉnh đoàn, thành đoàn, huyện đoàn thành nơi trú chân của không ít "con ông, cháu cha", thiếu năng lực vận động thanh, thiếu nhi, không có khả năng thu hút quần chúng. Ở những nơi như vậy, vô hình trung tổ chức đoàn đã trở thành "bước đệm", "phòng chờ" cho sự thăng tiến của một số cá nhân.

Nên chăng các cấp ủy đảng chỉ đạo triển khai cơ chế thi tuyển cán bộ đoàn, tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các đối tượng tham gia.

Cần ưu tiên lựa chọn lãnh đạo tổ chức đoàn cấp tỉnh, huyện từ phong trào cơ sở. Nếu công tác cán bộ nói chung, nhân sự cán bộ đoàn nói riêng được thực hiện khách quan, công tâm, bình đẳng, cạnh tranh sẽ bảo đảm nâng cao chất lượng phong trào đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Ðoàn thật sự vững mạnh, xứng đáng là cánh tay phải của Ðảng.

Tác giả: HÀ HỒNG HÀ

Nguồn tin: Báo Điện tử Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP