Thể thao

Bóng đá Việt Nam còn chờ đến bao giờ?

Thất bại ở Asian Cup 2023 khiến dư luận tiếp tục đặt vấn đề về vị trí HLV trưởng của ông Philippe Troussier ở đội tuyển quốc gia và cả U23 Việt Nam.

HLV Troussier và các cầu thủ tại Asian Cup 2023. Nguồn: VFF.

Tại hành trình tham dự Asian Cup cũng như trước đó, HLV Troussier đã không ít lần gây xôn xao khi không triệu tập những cầu thủ được cho là ưu tú nhất mà ưu tiên sử dụng những cầu thủ trẻ.

Tuyển Việt Nam đã dừng bước ngay từ vòng đấu bảng Asian Cup 2023, có thành tích kém nhất trong số 4 đại diện khu vực Đông Nam Á góp mặt. Tuy nhiên, vòng loại World Cup 2026 vẫn còn ở phía trước, một nhiệm vụ quan trọng mà HLV Troussier được VFF giao chỉ tiêu rõ ràng. Trong trường hợp xấu nhất không thể lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2026, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mới tính đến phương án xem xét lại hợp đồng đã ký với HLV Troussier vốn có thời hạn đến tháng 7/2026.

Chủ trương chơi kiểm soát bóng, tâm lý tự tin trước bất kỳ cầu thủ nào của HLV Troussier đang áp dụng cho các đội tuyển Việt Nam nhận được những ý kiến khác nhau của giới chuyen môn cũng như người hâm mộ; dù rằng đó được coi là cách tiếp cận hiện đại của một đội bóng và nền bóng đá. Tuy vậy, bóng đá cần kết quả chứ không đơn thuần là màn trình diễn hay những ý tưởng.

Với mục tiêu vào đến World Cup của bóng đá Việt, tầm nhìn của HLV Troussier không sai nhưng kết quả cụ thể ở Asian Cup khó thể khiến người hâm mộ yên lòng. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến kêu gọi ông Troussier sớm từ chức. Một số ý kiến khác đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xem xét, chấm dứt hợp đồng với ông Troussier. Số ý kiến ủng hộ vị HLV này ít và lý lẽ đưa ra không thuyết phục khi vẫn cho rằng cần “chờ đợi”. Nhưng chờ đợi đến bao giờ? nhất là khi tuyển Việt Nam thất bại “toàn tập tại Asian 23; thua đội chúng ta hầu như toàn thắng trong tất cả những lần gặp trước là Indonesia và nhất là bóng đá Việt Nam đã bị FIFA đưa ra khỏi Top 100 sau 5 năm liền giữ được vị trí đó dưới thời HLV Park Hang-seo?

Chờ đến bao giờ khi mà không lâu nữa tại vòng loại World Cup 2026, tuyển Việt Nam lại sẽ phải đối mặt với Indonesia và Iraq, 2 đội bóng đã loại “những chiến binh Sao Vàng” khỏi Asian 23?

Nếu như nói cần có thời gian để các cầu thủ trẻ trưởng thành, vậy thì tại sao trong những giải đấu then chốt mang “màu cờ sắc áo” như Asian Cup, lứa cầu thủ dạn dày kinh nghiệm lại không được ông Troussier sử dụng?

Sau thất bại tại Asian Cup, VFF, Hội đồng HLV quốc gia, các bộ phận chuyên môn rắt cần thẳng thắn đưa ra ý kiến phản biện để xác định phương hướng cho hành trình tiếp theo. Rất cần tìm ra nguyên nhân thất bại của đội tuyển. Nguyên nhân đó có phải do cầu thủ hay HLV? Do sai lầm trong đấu pháp hay là còn gì nữa? Ngoài ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có trách nhiệm gì không trước thất bại đó?

Những ý kiến bày tỏ thông cảm với HLV Troussier khi cho rằng ông chưa hiểu hết bóng đá Việt Nam. Vậy, bao giờ mới hiểu? 1 năm, 2 năm hay 5 năm nữa? Người hâm mộ rất công bằng, mong mỏi bóng đá Việt Nam được dẫn dắt bởi những HLV tài năng, biết hạn chế nhược điểm, phát huy ưu điểm của các câu lạc bộ, của đội tuyển để bóng đá nước nhà được nâng tầm, không chỉ ở khu vực mà còn ở châu lục và có thể thi đấu tưng bừng khi tham gia vòng loại giải bóng đá thế giới.

Với sự mong mỏi ấy, người hâm mộ luôn ủng hộ và chờ đợi thành tích của đội tuyển quốc gia. Và vì thế càng lo lắng khi gần một năm qua trong các trận đấu, dù giao hữu hay đá tập cũng như tại Asian Cup 2023, chúng ta đã không có được một thế trận tích cực, chưa nói đến kết quả cuối cùng.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP