Thế giới

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra cáo buộc FBI “nghe trộm” nhóm vận động của TT Trump

Theo hãng tin RT, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức đề xuất điều tra vào những sai phạm có thể đã xảy ra sau khi FBI bị cáo buộc đã “nghe trộm” vào nhóm vận động tranh cử năm 2016 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông tin này được đưa ra sau khi ông Trump yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra cáo buộc rằng các cơ quan liên bang đã theo dõi hoạt động của nhóm vận động của ông vì lý do chính trị. Trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ cho biết ông cũng muốn biết liệu “đã có yêu cầu nào được người trong chính quyền Obama đưa ra” cho các hoạt động này hay không.

Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu điều tra những sai phạm có thể có của FBI trong quá trình điều tra cáo buộc nhằm vào Tổng thống Trump.

Bộ Tư pháp cũng yêu cầu Tổng thanh tra của bộ thảo luận với các Công tố viên Liên bang để khởi tố đối với một số nhân viên FBI đã bị phát hiện tiến hành những hoạt động bất hợp pháp trong lúc những người này điều tra cáo buộc nhóm vận động của ông Trump thông đồng với Nga.

“Bộ đã yêu cầu Tổng thanh tra mở rộng điều tra để xác định liệu có bất kỳ sai phạm hay động cơ chính trị nào trong cách thức mà FBI đã thực hiện cuộc điều tra của mình đối với những người bị nghi có liên quan đến các đặc vụ Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016”, một tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Tư pháp Sarah Isgur Flores cho biết.

Phó Tổng chưởng lý Mỹ Rod Rosenstein cảnh báo rằng bộ của ông sẽ có những “động thái hợp lý” nếu cuộc điều tra phát hiện bất kỳ những vấn đề nào từ phía FBI. “Nếu bất kỳ cá nhân nào xâm nhập hoặc theo dõi thành viên của một nhóm vận động tranh cử Tổng thống vì những mục đích không chính đáng, chúng tôi sẽ có những biện pháp hợp lý”, ông nói.

Trước đó, hai tờ báo New York Times và Washington Post của Mỹ đã đưa tin rằng một chiến dịch mang tên Crossfire Hurricane đã được FBI tiến hành vào mùa hè năm 2016. Trong chiến dịch này, một đặc vụ đã được giao nhiệm vụ theo dõi nhằm thu thập những thông tin được cho là nhạy cảm từ các ông George Papadopoulos, Sam Clovis, Carter Page và các thành viên khác trong nhóm vận động của ông Trump.

Ông Papadopoulos sau đó đã bị tuyên có tội sau khi khai báo sai lệch với FBI về mối quan hệ giữa ông và các quan chức Nga. Trong một loạt những dòng Twitter cá nhân của mình, ông Trump đã gọi thông tin này “còn lớn hơn cả vụ Watergate”.

Cuộc điều tra về những sai phạm có thể có của FBI đã được tiến hành vào tháng 3 sau khi có thông tin cho rằng các quan chức liên bang đề xuất yêu cầu theo dõi ông Carter Page dựa trên những cáo buộc được nêu ra trong tài liệu do ông Christopher Steele, cựu quan chức tình báo MI6 của Anh, trong đó nói rằng nhóm vận động của ông Trump và Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP