Thế giới

Bộ trưởng Brexit từ chức, tiến trình "chia tay" EU của Anh thêm gian nan

Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis, người chịu trách nhiệm đàm phán Anh rời EU, đã tuyên bố từ chức sau bất đồng với Thủ tướng Theresa May. Sự ra đi của ông Davis trong giai đoạn căng thẳng khiến cho tiến trình Brexit của Anh thêm phần gian nan.

Ông David Davis (Ảnh: Reuters)

Theo truyền thông Anh, ông David Davis ngày 8/7 đã từ chức Bộ trưởng Brexit sau mâu thuẫn với Thủ tướng May trong kế hoạch Brexit chi tiết, cụ thể về các chính sách thuế quan trong tương lai với EU sau khi Anh rời khối.

Ông Davis từ chức chỉ vài ngày sau khi bà May nhận được sự ủng hộ từ nội các cho kế hoạch “chia tay” EU dù những người ủng hộ Brexit cho rằng kế hoạch này không đủ mạnh mẽ.

Ông Davis được bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng Brexit từ năm 2016 và là người chịu trách nhiệm đàm phán chính của phía Anh. Ông Peter Bone, một nghị sĩ đảng Bảo thủ ủng hộ Brexit nhận định quyết định ra đi của ông Davis là “quyết định nguyên tắc và dũng cảm”. Ông cho rằng kế hoạch Brexit của bà May chỉ là “danh nghĩa” và “không thể chấp nhận”.

Theo Telegraph, sau khi ông Davis rút lui, ông Steve Baker, một quan chức cao cấp trong Bộ Brexit Anh, cũng nộp đơn xin từ chức.

Chủ tịch đảng Lao động Anh Ian Lavery nhận định rằng tình hình hiện tại thực sự “hỗn loạn” và Thủ tướng Theresa May dường như không còn đủ “thẩm quyền” trong tiến trình Brexit.

Việc ông Davis từ chức có thể dự đoán từ trước đó do sự bất mãn của ông thời gian gần đây với kế hoạch Brexit của bà May. Sau khi tới bàn bạc với Thủ tướng Anh vào ngày 8/7, ông Davis cho rằng ông không còn lựa chọn nào khác ngoài thôi giữ chức Bộ trưởng Brexit.

Reuters cho biết nhiều nghị sĩ ủng hộ Brexit cũng đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch của bà May, cho rằng nó giống như “thỏa thuận hòa bình” và có thể không giải quyết được vấn đề gì. Bà May định hướng rằng Anh sẽ thỏa thuận với EU về việc thành lập một khu vực thương mại tự do cho các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp đi kèm 1 số chính sách thuế quan với EU. Kế hoạch của bà đã nhanh chóng bị những thành viên đảng Bảo thủ có quan điểm cứng rắn với Brexit khước từ.

Trước đó, chính phủ Anh từng lên kế hoạch ban hành một chính sách thuế quan chung cho toàn khối EU và không có ngoại tệ, tuân thủ theo quy định của WTO.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Brexit , Anh , từ chức , Bộ trưởng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP