Tin địa phương

Bố Trạch - Quảng Bình: Nhếch nhác rác thải, phế liệu xây dựng dọc QL1A

Hàng loạt bãi phế liệu, rác thải được đổ sát QL1A tại địa phận xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Thậm chí nhiều điểm rác thải và phế liệu xây dựng đổ tràn xuống cả ruộng dân, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn không được xử lý.

QL1A qua địa phận xã Bắc Trạch khoảng 3km thì có trên 10 bãi rác thải và phế liệu xây dựng đổ trên hành lang giao của địa phương này. Có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến rác thải và phế liệu xây dựng đổ tràn làn khắp mọi nơi, đặc biệt là phía hành lang của đường hướng ra Bắc. Nhiều điểm rác thải sinh hoạt phát ra mùi hôi thối nồng nặc, phát sinh ruồi nhặng, một số bãi khác còn có cả xác chết động vật được tập kết về. Còn tại những điểm đổ phế liệu xây dựng chất thành bãi lớn nằm sát với lan can của đường, có nhiều vị trí phế liệu tràn xuống cả ruộng lúa của người dân.

Rác thải, phế liệu xây dựng dọc QL1A tại xã Bắc Trạch

Ông B.A tại xã Bắc Trạch cho biết: “Hiện tượng rác này đã diễn ra mấy năm nay rồi nhưng có có thấy ai xử lý đâu, nhà tôi ở đối diện bên này đường cũng có một bãi rác mỗi lần ngược gió là mùi bay vào hôi lắm. Các chú đi dọc đường này còn thấy đầy ra, rác thải, rác xây dựng đổ tràn lan ra đó mà không thấy xã hay huyện xử lý gì cả đâu”.

Hàng loạt bãi phế liệu gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV, ông Phan Đình Linh- Phó chủ tịch UBND xã Bắc Trạch thừa nhận tình trạng rác thải, phế liệu xây dựng gây ô nhiễm là có, việc người dân phản ánh là đúng và đã diễn ra nhiều năm nay. “Xã có thuê hợp tác xã dịch vụ thu gom rác thải, dân nộp tiền rồi bỏ rác tại các tuyến đường rồi họ thu gom. Còn phía Bắc đường xảy ra trường hợp xe bồn chở bê tông ra xả bê tông thừa trên đường mình không theo dõi được. Còn bà con đổ phế liệu xây dựng UBND xã đã có thông báo giao cho ban công an theo dõi để xử lý những trường hợp đổ nhưng cũng không tránh khỏi sơ suất vì thứ 7, chủ nhật mình không làm là họ ra đổ trộm”.

Bê tông thừa đổ tràn ra cả đường


Một số người dân sống dọc theo QL1A cho biết, thời gian gần đây có nhiều xe bồn chở bê tông cũng ngang nhiên dừng xe đổ bê tông thừa tại các bãi rác này.

Ngoài tình trạng phế liệu và rác thải sinh hoạt đổ dọc QL1A tại xã Bắc Trạch còn có 3 điểm tập kết cát xây dựng không có quy hoạch vẫn ngang nhien hoạt động. Tại những điểm tập kết cát này quá trình vận chuyển, cát vung ra khắp mặt đường nhưng không được thu gom gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, thực trạng này trước đó Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh về tình trạng này nhưng không hiểu sao đến nay vẫn không bị xử lý.

Bê tông thừa đổ tràn ra cả đường


Việc những điểm tập kết cát không có quy hoạch vẫn ngang nhiên hoạt động ông Phan Đình Linh- Phó chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho biết, mặc dù nhiều lần đã tuyên truyền yêu cầu đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, huyện cũng nhiều lần kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý.

Tình trạng rác thải gây ô nhiễm diễn ra tại đây nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn không thể xử lý


Trao đổi với PV, ông Đỗ Mạnh Tài- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch, cho biết: “Đối với việc rác thải và phế liệu xây dựng, xe bồn chở bê tông thừa anh sẽ phối hợp với công an, trinh sát bắt quả tang để xử phạt, xử lý ngay. Còn bãi tập cát khi có bài phản ánh sau đó huyện đã có văn bản yêu cầu xã chấn chỉnh, tập trung xử lý rồi. Cái này để anh cho anh em xuống kiểm tra lại để xử lý”.

Tình trạng rác thải gây ô nhiễm diễn ra tại đây nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn không thể xử lý


Được biết xã Bắc Trạch là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và cũng đã về đích nông thôn mới từ năm 2015. Tuy nhiên, tình trạng rác thải và phế liệu xây dựng đổ dọc hành lang QL1A gây ô nhiễm môi trường diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn không thể xử lý.

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP