Thế giới

Bộ Quốc phòng Nga: Mỹ sản xuất chất độc sát hại cựu điệp viên Skripal

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho hay, cơ quan này nắm trong tay tài liệu khẳng định Mỹ phát triển chất độc thần kinh A-234, loại khí độc sát hại cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái ông này ở Anh hồi đầu tháng.

“Thực tế vào năm 1998, khi chúng tôi nghiên cứu một phiên bản do Cục Tiêu chuẩn Quốc gia Mỹ (NBS) xuất bản, chúng tôi phát hiện ra một loại phốt phát hữu cơ, có khả năng gây ra cái chết rất cao. Sau khi nghiên cứu tên loại chất này, đây chính chất độc thần kinh A-234", Sputnik dẫn lời người đứng đầu phòng nghiên cứu Trung tâm hóa học và phân tích thuộc Viện khoa học của Bộ Quốc phòng Nga Igor Rybalchenko.

Theo ông Rybalchenko, một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển vũ khí quân đội Mỹ đã đưa tên của chất độc trên vào cơ sở dữ liệu do Mỹ quản lý.

Các chuyên gia Anh mặc đồ bảo hộ nghiên cứu hiện trường cha con cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc.

"Tuy nhiên, Mỹ đã cập nhật các phiên bản cơ sở dữ liệu, do đó, các chất mới liên tục được bổ sung nên chúng tôi không tìm thấy những ghi chép trước đây về chất độc trên cũng như không có thông tin về vị trí hiện tại của nó", ông Rybalchenko nói thêm.

Cũng theo ông Rybalchenko, dựa theo công thức và trọng lượng phân tử, chất độc này rất dễ bay hơi.

"Tôi khẳng định rằng, nó rất giống với công thức được Mirzayanov công bố. Tên hóa học của chất này là A-234 và được ông Boris Johnson gọi là 'Novichok' vì nó nằm trong phòng thí nghiệm Porton Down", ông Rybalchenko chia sẻ.

Vil Mirazyanov là một nhà hóa học người Liên Xô cũ nhưng đã chuyển tới Mỹ sinh sống. Ông là tác giả của cuốn sách viết về khí A-234.

Ông Rybalchenko nhấn mạnh, chất độc làm tê liệt hệ thần kinh được dùng để tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal có thể thâm nhập qua da hoặc được phun từ bình xịt hoặc bỏ vào trong thức ăn. Hậu quả đối với bệnh nhân còn tùy thuộc vào liều lượng thuốc độc và phương pháp tấn công dẫn tới các mức độ tê liệt khác nhau.

Tuy nhiên, ông Rybalchenko cho biết, Nga chưa thể đưa ra bất cứ kết luận gì về vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc do phía Anh vẫn từ chối cung cấp mẫu phẩm để Moscow kiểm chứng.

"Những gì chúng tôi biết là tất cả các chất thuộc dạng này rất khó chữa và phương pháp giải độc khó có thể mang lại kết quả như mong muốn", ông Rybalchenko cho hay.

Mối quan hệ Nga – Anh trở nên vô cùng căng thẳng sau khi cựu điệp viên Skripal và con gái ông này bị đầu độc ở thành phố Salisbury hồi đầu tháng Ba.

Phía Anh khẳng định loại chất được dùng để hạ độc ông Skripal giống với chất độc thần kinh Novichok được Liên Xô cũ phát triển. Do đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã cáo buộc Nga là thủ phạm và trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga về nước.

Về phần mình, Nga đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan và đề nghị được cùng tham gia điều tra với Anh. Tuy nhiên, Anh vẫn không chấp nhận chuyển mẫu phẩm để Nga kiểm chứng. Đáp trả, Nga cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh về nước và yêu cầu Hội đồng Anh dừng toàn bộ hoạt động ở Nga.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP