Thế giới

Nga bị cáo buộc giúp nghị sĩ Ukraine Savchenko chuẩn bị đảo chính

Tổng chưởng lý Lutsenko cho rằng Nga chính là kẻ đứng đằng sau âm mưu đảo chính của nữ nghị sĩ Savchenko, đồng thời khẳng định đã có mọi dữ kiện chứng minh việc Moscow nhúng tay vào kế hoạch này.

Nga bị cáo buộc giúp nghị sĩ Ukraine Savchenko chuẩn bị đảo chính

Hôm 22/3, Tổng chưởng lý Ukraine Yuriy Lutsenko đã lên tiếng tố cáo Moscow tham gia cung cấp vũ khí cho nữ nghị sĩ Nadezhda Savchenko.

Trong một cuộc họp nhằm xem xét vấn đề tước quyền miễn trừ của bà Savchenko, ông Lutsenko tuyên bố: "Chúng ta có các sự kiện chứng minh được sự nhúng tay của Nga như một kẻ thù của Ukraine, trong việc cung cấp vũ khí cho các cá nhân, những kẻ đã lên kế hoạch và chuẩn bị thực hiện hành động khủng bố chống lại lãnh đạo nhà nước cấp cao, những người dân chuộng hòa bình của thủ đô, nhằm lật đổ trật tự hiến pháp".

Trước đó, Tổng chưởng lý đã cáo buộc bà Savchenko chuẩn bị cho hành động khủng bố tại tòa nhà quốc hội. Ông này cho rằng, nữ nghị sĩ đã lên kế hoạch để "phá hủy hai tòa nhà - Chính phủ và quốc hội, bằng cách làm bể mái vòm quốc hội Verkhovna Rada, và dùng súng để kết liễu những người sống sót"

Đáp lại, nữ Anh hùng của Ukraine tuyên bố rằng "chỉ có kẻ lười biếng mới không nghĩ đến việc làm nổ tung chính quyền Tổng thống hoặc quốc hội". Bà còn gọi ông Lutsenko là "một con rối trong tay của ông Poroshenko, một kẻ luôn gây áp lực lên các nghị sĩ" và kêu gọi Ukraine ngừng ngay các hành động tùy tiện của chính quyền. Ngoài ra, nữ nghị sĩ đề nghị công khai thẩm vấn bà bằng máy thăm dò nói dối, nếu các nhân viên an ninh "không yếu đuối".

Bà thừa nhận rằng đã nhập vũ khí từ Donbass và lên kế hoạch phá hoại chính quyền tại Kiev, nhưng tuyên bố tất cả những điều này thực chất là "thuyết siêu thực và khiêu khích chính trị", và mục đích chính của nó là "để chứng minh cho các nhà chức trách rằng họ cũng không khác nào những kẻ đã chết rồi".

Tổng chưởng lý Lutsenko đề nghị Quốc hội khép bà Savchenko vào tội hình sự, và cần phải bắt giam bà này.

Kiev nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine. Về phần mình, Moscow bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng các tuyên bố như vậy là điều không thể chấp nhận được. Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần giải thích rằng họ không cung cấp trang thiết bị quân sự và đạn dược cho các binh lính ở Donbass. Cơ quan này nhấn mạnh, tất cả các cáo buộc liên quan đến sự việc này là "hoàn toàn vô nghĩa".

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP