Tin địa phương

Bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng mầm non cùng lúc với quyết định tuyển dụng viên chức

Quyết định bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng cùng một lần với quyết định tuyển dụng viên chức là sự việc diễn ra ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đang được dư luận rất quan tâm, nghi vấn việc bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo có vấn đề?!

Muốn vào biên chế phải lên Hiệu phó?

Những ngày vừa qua, phóng viên Ngày mới online nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng một số trường mầm non ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình có dấu hiệu bất thường, không đúng quy trình.

Vào cuộc tìm hiểu sự việc, phóng viên phát hiện một số Phó Hiệu trưởng đang công tác trên địa bàn huyện này có quyết định bổ nhiệm chức vụ và quyết định tuyển dụng cùng lúc như người dân đã phản ánh

Cùng một ngày, bà Phạm Thị Duyên vừa có quyết định tuyển dụng viên chức, lại vừa có quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng

Đơn cử là trường hợp của bà Phạm Thị Duyên (SN 1985), hiện đang là Phó Hiệu trưởng trường Mầm non xã Khương Hà. Bà Duyên được UBND huyện Bố Trạch ký Quyết định số: 4051/QĐ-CT, ngày 30/8/2011 về tuyển dụng viên chức trường Mầm non và được bố trí công tác tại trường Mầm non Xuân Trạch bắt đầu từ ngày 1/9/2011. Cùng ngày 30/8/2011, bà Phạm Thị Duyên lại có Quyết định số: 4063 /QĐ-CT về việc bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học, giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân Trạch?

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Duyên thừa nhận có sự việc và thanh minh: “Thời các em nếu muốn vào biên chế thì phải phấn đấu vô cho được Hiệu phó, sau đó mới được biên chế, đặc thù của mầm non các em là không biên chế, mà chỉ có hợp đồng tháng”

Kỳ lạ hơn là trường hợp bà Lê Thị Nga (SN 1983, quê quán Sơn Trạch, Bố Trạch), hiện đang là Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Trạch, có quyết định bổ nhiệm trước quyết định tuyển dụng viên chức. Theo đó, ngày 30/8/2011, UBND huyện Bố Trạch do ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Chủ tịch đã ký Quyết định số: 4072 /QĐ-CT, Quyết định về việc bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học. Bà Lê Thị Nga được bổ nhiệm và giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Trạch bắt đầu từ ngày 1/9/2011. Tuy nhiên ngày 31/8/2011, UBND huyện Bố Trạch mới ký Quyết định số: 4259 /QĐ-CT, tuyển dụng viên chức đối với bà Nga (cũng do ông Thuận ký) và bố trí công tác bắt đầu ngày 1/9/2011 tại trường Mầm non Sơn Trạch. Khi được hỏi bản thân có biết cùng một lúc vừa có quyết định tuyển dụng, vừa có quyết định bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng không, thì bà Nga trả lời không biết mà chỉ thực hiện công việc do cấp trên giao?

Sau 1 ngày bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng trường Mầm non, UBND huyện Bố Trạch mới ký Quyết định tuyển dụng viên chức đối với bà Lê Thị Nga

Làm việc với lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bố Trạch, ông Võ Hải Quân, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bố Trạch cho biết, đó là chủ trương của tỉnh, do từ năm 2011 trở về trước không tuyển dụng nên không có người để bổ nhiệm. “Mầm Non là có đặc thù và không phải riêng Bố Trạch mà chung toàn tỉnh, trước năm 2011 các trường đều là trường ngoài công lập, chế độ thầy cô là do dân đóng góp mà không phải ăn lương Nhà nước.

Và bắt đầu năm 2011 giáo viên mới chính thức được tuyển vào biên chế, nên lúc đó chỉ có những cán bộ quản lý mới được vô biên chế. Người nào được cân nhắc để bổ nhiệm quản lý thì được hợp thức hóa cho tuyển vào biên chế. Năm 2011, Nhà nước mới có chủ trương tuyển đồng loạt giáo viên Mầm non vào biên chế nên tất cả các giáo viên Mầm non đã được hợp thức hóa”, ông Quân giải thích.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng cùng lúc với Quyết định tuyển dụng vào biên chế như thế có đúng hay không thì ông Võ Hải Quân trả lời: “Cái này thì tôi cũng không biết là đúng hay sai, vì đó là chủ trương của tỉnh, nếu như có sai thì sai về mặt thủ tục do các cơ quan quản lý, còn các cô thì chẳng liên quan mà là nạn nhân”.

Ông Võ Hải Quân cũng cho biết thêm, riêng đợt tuyển dụng năm 2011, toàn huyện có trên 120 giáo viên Mầm non được vào biên chế, và ông Quân cũng là người tham gia Hội đồng tuyển dụng đợt đó.

Chủ tịch huyện bất hợp tác, gây khó báo chí

Ngoài hai trường hợp là bà Phạm Thị Duyên, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Khương Hà và bà Lê Thị Nga, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Trạch nêu trên, người dân cho biết còn một số trường hợp khác cũng được bổ nhiệm “thần tốc” như thế, thậm chí có người hiện tại đã được bổ nhiệm lên Hiệu trưởng, như bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Mầm non Phú Trạch; bà Nguyễn Thị Quế, Trương Thị Giang đều đang là Phó Hiệu trưởng Mầm non Sơn Trạch…

Để có câu trả lời chính xác, khách quan, liệu việc bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng như thế đã đúng quy trình, phóng viên trực tiếp gặp làm việc với phòng Nội vụ huyện Bố Trạch để tiếp cận hồ sơ những người nói trên. Tuy nhiên, ông Hồ Ngọc Thanh, Trưởng phòng Nội vụ huyện đã từ chối cung cấp thông tin với lý do, chưa có sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện.

Trụ sở UBND huyện Bố Trạch

Sau đó phóng viên đã liên lạc, gặp trực tiếp đặt vấn đề làm việc với ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, đề nghị trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin, nhưng cũng bị ông Vũ gây khó khăn. Mặc dù giấy giới thiệu ghi rõ nội dung: “Xác minh thông tin Hiệu phó một số trường Mầm non trên địa bàn được bổ nhiệm cùng lúc với Quyết định vào biên chế”, nhưng vị Chủ tịch huyện Bố Trạch lại cho rằng, nội dung chung chung và yêu cầu phải có văn bản nêu rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể từng người thì mới làm việc.

Cùng với gây khó khăn cho phóng viên, ông Trần Quang Vũ thanh minh: “Cái này của giai đoạn nào chứ giai đoạn tôi làm Chủ tịch UBND thì không có trường hợp này. Nếu mà giai đoạn trước thì lúc đó tôi chưa làm Chủ tịch UBND huyện, nên muốn nội dung gì thì anh phải viết rõ ra tên tuổi, địa chỉ ở trường nào để rồi tôi cho anh em chuyên môn tìm hồ sơ. Tôi khẳng định giai đoạn tôi làm là không có trường hợp nào như vậy”.

Trong khuôn khổ một thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu tác nghiệp liệu có thể đáp ứng được yêu cầu của ông Chủ tịch huyện Bố Trạch? Phải chăng việc bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng một số trường Mầm non trên địa bàn có vấn đề nên ông Vũ cố tình gây khó khăn để từ chối cung cấp thông tin?

Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu từ năm 2011 trở về trước, cấp học Mầm non ở huyện Bố Trạch bị bỏ ngõ không tuyển dụng biên chế nên dẫn đến không có người và phải bổ nhiệm “thần tốc” như lời giải thích của ông Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Hải Quân? Hay những người nói trên có được sự ưu ái đặc biệt nào chăng? Đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền tỉnh Quảng Bình vào cuộc làm rõ.

Tác giả: Phan Chi

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP